(มีคลิป) พบผู้ป่วยเข้าข่าย 9 ราย ล่าสุดอีก 3 ราย รอผลตรวจ เชียงใหม่เข้ม ทุกหน่วยติดตามอย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 ม.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่าที่บริเวณห้องประชุม ชั้น 3 อาคารสำนักงานท่ากาศยานเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดประชุทร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับฟังและติดตามข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดและแนวทางป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่มีการตรวจพบผู้ป่วยเข้าข่ายติดเชื้อถึง 9 ราย โดยจากการตรวจสอบพบว่ามี 6 ราย ที่ผลตรวจออกมาแล้วพบว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา ส่วนอีก 3 ราย ยังต้องรอผลการตรวจสอบ

โดยทางด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ในเบื้องต้นในจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่พบว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด มีเพียงแต่การตรวจพบผู้ต้องสงสัยที่จะเข้าข่ายเท่านั้น ทางนี้ได้มีการสั่งการให้ทาง สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ของไวรัสดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการแถลงข่าวในส่วนของความคืบหน้าสถานการณ์ในเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประจำทุกวัน เพื่อเป็นการแจ้งประชาสัมพันธ์ให้กับสื่อมวลชนรวมไปถึงประชาชนในพื้นที่ทราบโดยทั่วกัน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และควรติดตามสถานการณ์จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้เพียงเท่านั้น

ทางด้าน นพ.วรเชษฐ์ เตชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดพบผู้ป่วยเข้าข่ายติดเชื้อถึง 9 ราย โดยจากการตรวจสอบพบว่ามี 6 ราย ที่ผลตรวจออกมาแล้วพบว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา ส่วนอีก 3 ราย ยังต้องรอผลการตรวจสอบ ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคดังกล่าว รวมถึงวิธีการป้องกัน ทั้งนี้อยากขอให้แนะนำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสวมใส่หน้ากากอนามัย และไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ หลีกเลี่ยงการไปตลาดที่ขายซากสัตว์ป่าหรือที่มีชีวิต และการสัมผัสโดยไม่ใช้ถุงมือ ทั้งนี้หากมีไข้ร่วมกับอาการทางเดินหายใจ ได้แก่ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจ เหนื่อยหอบ ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อจะได้รับการตรวจสอบคัดกรองและทำการรักษาอีกครั้ง

นอกจากนี้ทางด้านนายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น นอกจากนี้ยังได้มีการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาด โดยติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน เพื่อประกอบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศจีน หากพบว่ามีไข้สูงก็จะดำเนินการกักตัวผู้โดยสาร เพื่อไปทำการคัดกรองและตรวจสอบ ทางนี้มีกระแสที่จะต้องการให้เชียงใหม่ยกเลิกเที่ยวบินที่มาจากประเทศจีนทั้งหมดนั้น ไม่สามารถเป็นไปได้ เนื่องจากทางประเทศจีนยังไม่มีการประกาศปิดเมืองแต่อย่างใด ดังนั้นทางการท่าอากาศยานจะต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับการบิน แต่ก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองจีนอย่างเข้มงวด

ตอนนี้ได้รับรายงานจากตัวแทนผู้ประกอบการทัวร์ท่องเที่ยวจีน ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวจีนมีการเฝ้าระวังจากโรคดังกล่าวมากขึ้น โดยพบว่าได้มีคณะทัวร์ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ได้เดินทางมาเที่ยวในจั้งหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวน 2 รายเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งหลังจากนักท่องเที่ยวที่เหลือได้ทราบก็ได้มีการไล่นักท่องเที่ยวสองคนดังกล่าวลงจากรถ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว หลังจากมีข่าว ของการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรน่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น