รับเสด็จ “สมเด็จพระเทพฯ” ทรงงานพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และลำพูน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่จังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และลำพูน ระหว่างวันที่ 26-29 มกราคม 2563 นั้น เพื่อให้การจัดเตรียมรับเสด็จฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมพระเกียรติ ได้ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในเส้นทางเสด็จฯ และพื้นที่ทรงงานดำเนินการตามที่มีการประชุม ชี้แจงมอบหมายภารกิจ

ทั้งนี้กำหนดการ หมายงานพระราชกรณียกิจในแต่ละพื้นที่นั้น ในส่วน จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย จะเสด็จฯ ไปพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปี 2561 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากนั้นช่วง 15.00 น. จะเสด็จฯ ไปยังมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และช่วงเวลา 18.00 น. เสด็จฯ ไปที่เปิด อุทยานดาราศาสตร์ สิรินธร อ.แม่ริม

สำหรับวันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 ทรงประทับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง ไปยัง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในเวลา 9.00 น. ทรงเปิดห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และจะเสด็จฯ ไปยังศูนย์การเรียนตำรวจตระเวณชายแดน บ้านน้ำบ่อสะเป้ อ.ปางมะผ้า และที่บ้านปอหมื้อ อ.แม่สะเรียง และช่วงเวลาประมาณ 16.15 น. จะเสด็จฯ มายัง ห้องรับรองที่ประทับ อาคารสิริสวัสดิธร สำนักงานชลประทานที่ 1 ซึ่ง ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานจะนำข้าราชการกรมชลประทานที่เกษียณอายุ 40 รายเข้าทูลลา

ในวันพุธที่ 29 มกราคมนั้น จะประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จฯ ไปเปิดอาคาร 100 ปี สธ. โรงพยาบาลลำพูน พร้อมทอดพระเนตรนิทรรศการ โครงการต่าง ๆ ที่กระทรวงสาธารณสุข (รพ.ลำพูน ) จัดถวาย ทั้งโครงการดวงตาสดใส ด้วยพระบารมี โครงการรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นต้น

โดยอาคาร 100 ปี สธ.ของรพ.ลำพูนนั้น เป็นอีกโครงการพัฒนาด้านบริการที่ต่อเนื่องของ รพ.ลำพูน นับตั้งแต่มีการก่อสร้างโรงพยาบาลประจำจังหวัดต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาล เมื่อปี พ.ศ. 2495 และต่อมา รพ.ลำพูน สามารถเปิดบริการได้เมื่อ 24 มิถุนายน 2497 จนกระทั่งมีการพัฒนา จัดสรางอาคารต่าง ๆ อาทิ อาคารผ่าตัด ในปี 2520 ตึกผู้ป่วย 2 ชั้น 60 เตียงในปีต่อมา อาคารผู้ป่วยสามัญ 4 ชั้น 120 เตียง หรือตึก 40 ปี ในปี 2536 จนกระทั่งปี 2554 ได้สร้างตึกสนับสนุนบริการ อาคาร 60 ปี และปี 2557 เป็นต้นมา มีแผนพัฒนาด้านสนับสนุนบริการ จนได้รับการรับรองด้านคุณภาพ มาตรฐานการบริการมากมาย พร้อม ๆ กับการก่อสร้าง รพ.ลำพูน สาขาเวียงยอง ในพื้นที่กว่า 19 ไร่ ที่ได้รับการบริจาค เพื่อให้เป็นศูนย์สุขภาพุมชนเมือง ลดความแออัดของสถานที่เดิม จนทำให้ปัจจุบัน รพ.ลำพูน ก้าวหน้า เป็นโรงพยาบาลคุณภาพในจังหวัดที่ได้รับการเชิดชู ยกย่องคุณภาพหลาย ๆ ด้าน ขนาด 411 เตียง และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ มาเปิดอาคาร 100 ปี สธ. รพ.ลำพูน เป็นการสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุขอย่างสูงสุดในครั้งนี้ ขอเชิญชวน ชาวลำพูน และประชาชนทุกหู่เหล่าร่วมรับเสด็จฯ โดยพร้อมเพรียงกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น