(มีคลิป) สสจ.เชียงใหม่ แถลงผลติดตามสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา ไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 8 ราย ปล่อยตัวแล้ว 5 ราย วอนสื่ออย่าเสนอข่าวที่ไม่ชัดเจน

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 27 ม.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วย นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวความคืบหน้าการติดตามสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา ภายหลังจากที่วานนี้ (26 ม.ค. 63) ได้มีการประชุมร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรายงานสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยเฝ้าระวัง แต่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ และทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการสั่งการให้มีการแถลงข่าวการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องตลอดทุกวัน เพื่อรายงานผลให้กับสื่อมวลชนและประชาชนได้รับทราบข้อมูลตรงกัน

ทั้งนี้ทาง นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีการนำเสนอข้อมูลและตัวเลขของผู้ป่วยที่ไม่ชัดเจนส่งผลทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนและข้อมูลที่ไม่ตรงกัน รวมทั้งหลายข้อมูลที่ส่งผลทำให้เกิดความตื่นตระหนก ทำให้ทางส่วนกลางวิตกกังวลเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงได้มีการประชุมและออกมาตรการ โดยไม่อนุญาตให้ในส่วนพื้นที่ หรือส่วนภูมิภาคให้ข้อมูลเรื่องของผู้ป่วย โดยการให้ข้อมูลเรื่องของผู้ป่วยทางส่วนกลางจะมีการแถลงเองโดยตรงทุกวันและให้รับฟังข้อมูลจากทางส่วนกลางเท่านั้น

สำหรับสถานการณ์ในภาพรวมที่ได้ผ่านการนำเสนอของส่วนกลางพบตัวเลขของผู้ป่วยทั่วโลกทั้งสิ้น 2,023 ราย โดยอยู่ในพื้นที่ประเทศจีน 1,975 ราย เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวแล้ว 56 ราย โดยตัวเลขสรุปดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ได้มีการประกาศออกมาแล้ว เมื่อช่วงเวลา 11.00 น. ของวันนี้ ส่วนผู้ป่วยยืนยันนั้นเป็นข้อมูลที่ส่วนกลางนำเสนอไว้เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 63 โดยในส่วนของประเทศไทยนั้นมีผู้ป่วยยืนยันจากต่างประเทศ จำนวน 8 ราย ได้มีการปล่อยตัวแล้ว 5 ราย และนอนอยู่โรงพยาบาล 3 ราย โดยทั้งหมดไม่ได้ติดเชื้อในประเทศ และมีการติดเชื้อจากนอกพื้นที่เข้ามา นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ต้องตรวจสอบจำนวนทั้งสิ้น 84 ราย โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลล่าสุดที่ได้มีการประกาศออกมา และคาดว่าจะมีข้อมูลตัวเลขที่รายงานสถานการณ์ในแต่ละวันอีกครั้ง

ขณะเดียวกันในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้นก็ได้มีการวางมาตรการในการเฝ้าระวัง และคัดกรอง โดยหากมีการตรวจพบผู้ป่วยเร็วก็จะมีการส่งตัวไปรักษาในห้องที่มีความดันลบ และเพื่อลดระยะเวลาการแพร่กระจายให้ได้มากที่สุด ส่วนเรื่องของการเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยที่เข้าข่ายนั้นยังเป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น และมีการเพิ่มเติมในส่วนของเมืองกวางโจวเข้ามาอีก รวมทั้งการตรวจพบผู้ป่วยที่มีอาการป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น ผู้ป่วยเป็นหวัด ไอ เจ็บคอ และมีไข้ โดยระยะเวลาการเฝ้าระวังผู้ป่วย ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น และกวางโจวคือช่วง 14 วัน หลังจากการเดินทางออกมาจากพื้นที่ แล้วเกิดมีอาการป่วย ส่วนมาตรการการป้องกันเชื้อไวรัสนั้นควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือคลุกคลีกับผู้ป่วยที่มีอาการ ไอ หรือจาม รวมถึงตัวเองควรดูแลสุขภาพ ล้างมือให้บ่อย ทานอาหารร้อน ใช้ภาชนะที่สะอาด รวมไปถึงหากจำเป็นต้องไปในที่ที่มีคนป่วยหรือพื้นที่พลุกพล่านควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันทางหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น