ผบช.ภ.5 ขับเคลื่อนมาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และมลภาวะทางอากาศ

วันที่ 26 ม.ค. 63 เวลา 10.30 น. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ผ่านระบบทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) ณ ห้องประชุม ศปก.ภ.5 โดยมี พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จ.ลำปาง, รอง ผบก.ภ.จ.ที่รับผิดชอบงานหมอกควันและไฟป่า ทั้ง 8 จังหวัด, รอง ผบก.อก.ภ.5 และ ผกก.หน.สถานีทุกแห่งในสังกัด เข้าร่วมเฝ้าฟังการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ ณ ที่ตั้งของหน่วย โดยได้สั่งการให้หน่วยดำเนินการดังนี้

1. เพิ่มมาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด กับผู้ที่นำรถยนต์ที่มีลักษณะปล่อยมลพิษควันดำมาใช้บนท้องถนน รวมทั้งออกคำสั่งห้ามใช้ยานพาหนะที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศเกินกว่ามาตรฐาน
2. เพิ่มมาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการที่ปล่อยมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน
3. ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผาพืชไร่ในภาคการเกษตร เผาในที่โล่งและกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
4. บูรณาการร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องและการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
และ 5. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบแนวทางในการป้องกันตนเองจากสถานการณ์มลภาวะทางอากาศ (ฝุ่นละออง PM2.5)

นอกจากนั้น ยังได้ให้ตำรวจภูธรจังหวัดทุกแห่งในสังกัด จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตร ไปปฏิบัติงานร่วมกับศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัด เพื่อประสานการปฏิบัติและรวบรวมข้อมูลการเกิดจุด Hot Spot ในพื้นที่ เพื่อแจ้งให้สถานีตำรวจที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ประสานการปฏิบัติร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น