พ่อเมืองลำพูน ชี้แจง สาวจีนป่วย เข้าข่ายต้องสงสัยเชื้อโคโรนา คาดทราบผลใน 2 วัน ย้ำ ปชช. อย่าตื่นตระหนก

จากกรณี ทางโรงพยาบาลจังหวัดเชียงใหม่ ส่งสาวจีนวัยประมาณ 30 ปี ที่บินมาจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนและมีอาการป่วย ซึ่งเข้าข่ายต้องสงสัย จึงได้กักตัวแล้วส่งไปห้องปลอดเชื้อที่จังหวัดลำพูน เนื่องจากห้องปลอดเชื้อที่เชียงใหม่นั้นเต็ม ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวความคืบหน้า ที่โรงพยาบาลลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายสมาน พรวิเศษศิริกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน นพ.พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน และ นพ.โภคิน ศักรินทร์กุล นายแพทย์ผู้ดูแล พร้อมผู้เกี่ยวข้องได้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน กรณีที่โรงพยาบาลลำพูน รับตัวผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 จากจังหวัดเชียงใหม่ มาเฝ้าติดตามอาการ เบื้องต้นยังไม่ยืนยันผลว่าติดเชื้อ อยู่ระหว่างรอผลการตรวจคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วันจากนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดลำพูน โดยโรงพยาบาลลำพูน รับส่งต่อผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 จากจังหวัดเชียงใหม่ มาเฝ้าติดตามอาการ จำนวน 1 ราย ทราบว่าเป็นนักท่องเที่ยวสาวชาวจีน อายุประมาณ 30 ปี เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2563 กระทั่งวันที่ 26 มกราคม 2563 มีอาการป่วยจึงเข้าตรวจอาการ ณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เมื่อทางโรงพยาบาลตรวจคัดกรองแล้ว พบเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง จึงต้องนำเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคอย่างใกล้ชิดในห้องปลอดเชื้อ ซึ่งห้องปลอดเชื้อที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่เพียงพอ จึงได้ส่งต่อผู้ป่วยรายดังกล่าว มารับการสังเกตอาการต่อที่โรงพยาบาลลำพูน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยต้องสงสัยที่โรงพยาบาลลำพูน รับมาสังเกตอาการนั้น นับเป็นผู้ป่วยต้องสงสัยที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบรายที่ 11 จากทั้งหมด 12 ราย กลับบ้านแล้ว จำนวน 6 ราย โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ มีห้องปลอดเชื้อ ทั้งหมด 8 ห้อง ซึ่งไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยต้องสงสัย จึงจำเป็นต้องส่งต่อมาห้องปลอดเชื้อที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการควบคุมและดูแล เฝ้าระวัง สังเกตอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ตามหลักการและมาตรฐานการควบคุมโรค ของกระทรวงสาธารณสุขทุกประการ ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งให้ห้องแลปตรวจสอบว่าผู้ป่วยชาวจีนรายดังกล่าว ติดเชื้อหรือไม่ คาดว่าจะทราบผลภายใน 2 วันจากนี้

ขณะที่ นพ.โภคิน ศักรินทร์กุล นายแพทย์ผู้ดูแล เปิดเผยว่า หลังจากรับผู้ป่วยมาที่โรงพยาบาลลำพูน ได้นำตัวเข้าพักรักษาในห้องปลอดเชื้อ ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการไข้ ไอ และจามเล็กน้อย จึงได้ให้ยารักษาอาการอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ไข้ลดลงบ้าง สามารถรับประทานอาหารได้ แต่ยังต้องอยู่ในห้องปลอดเชื้อ เพื่อเฝ้าสังเกตอาการต่อไป ทางโรงพยาบาลลำพูน ได้ดำเนินตามมาตรการความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุข ทุกขั้นตอน ยืนยันว่าไม่สามารถแพร่เชื้อดังกล่าวสู่ประชาชนที่มาใช้บริการอย่างแน่นอน พร้อมทั้งยังได้แจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ว่าไม่ควรตื่นตระหนก ดูแลตนเองให้แข็งแรง รับประทานอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาดและสวมใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันตนเองไว้ด้วย และอย่าเชื่อข้อมูลที่มีการแชร์ผ่านสื่ออนไลน์ โดยไม่มีแหล่งที่มาของข่าวอันน่าเชื่อถือได้ ทั้งยังขอความร่วมมือห้ามส่งต่อข้อมูลเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม จังหวัดลำพูน ได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการคุมเข้ม ทุกจุดเสี่ยงอันตรายต่าง ๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดลำพูน สถานที่ที่นักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อให้มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีประชาชนชาวจังหวัดลำพูน และจังหวัดใกล้เคียง ที่มีอาการป่วยด้วยการติดเชื้อไวรัสโคโรนามารักษาตัวแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น