“น้าสน” เตือนระวัง แก๊งเรียกหัวคิวอาละวาด ก.พ. เปิดประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน

โรงไฟฟ้าชุมชน เดินตามโรดแมป “น้าสน” ระบุ พพ.กำหนดกรอบเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การเปิดยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนเสร็จ มั่นใจเปิดให้ยื่นประมูลโรงไฟฟ้า 700 เมกกะวัตต์ ทัน ก.พ.นี้แน่นอน เตือนระวังแก๊งต้มตุ๋นหลอกเรียกเงิน อ้างสามารถวิ่งเต้นรัฐมนตรีให้อนุมัติโครงการฯ ได้ ถ้ามีเบาะแสช่วยแจ้งโดยตรงจะโล๊ะโครงการนั้นทิ้ง

หลังคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบนโยบายพลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โรงไฟฟ้าชุมชน) ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) กระทรวงพลังงาน โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ รมว.กระทรวงพลังงาน ได้กำหนดแผนงานดำเนินงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐาน โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยคณะทำงานฯ จัดทำรายละเอียดโครงการให้สมบูรณ์ เพื่อเตรียมประกาศหลักเกณฑ์คัดเลือกโครงการ ภายในเดือน ม.ค. และเปิดให้ผู้สนใจทั้งภาคเอกชนและชุมชน ยื่นข้อเสนอประมูลแข่งขันโครงการ ภายในเดือน ก.พ.นี้ คาดว่า หากรับซื้อไฟฟ้าได้ ตามเป้าหมาย 700 เมกะวัตต์ จะเกิดเม็ดเงินลงทุนราว 70,000 ล้านบาท

ล่าสุดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (27 ม.ค. 63) ทางกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ครบกำหนดมาส่งการบ้านกรอบเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การเปิดยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน จำนวน 700 เมกะวัตต์ หลังจากตนได้มอบนโยบายไปก่อนหน้านี้ โดยกรอบใหญ่ ๆ ให้คณะทำงานไปศึกษาจะเป็นเงื่อนไขการตั้งโรงไฟฟ้าประกอบด้วยอะไรบ้าง มีหลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างไร เมื่อทาง พพ. ส่งการบ้านมาแล้ว ตนอาจจะมีการสั่งให้ไปปรับแก้ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2563 นี้แน่นอน

“ผมจะพยายามให้เปิดยื่นเสนอโครงการได้ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้ หลังจากนั้นจะมีคณะกรรมการคัดกรอง ที่มีปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานพิจารณา โดยจะเปิดให้ทุก ๆ คนมีสิทธิ์ยื่น และพิจารณาอนุมัติพร้อมกัน 700 เมกะวัตต์ ทั้งที่เป็นกลุ่มโครงการ Quick Win ที่มีความพร้อม และโครงการทั่ว ๆ ไป แต่โครงการที่ได้รับอนุมัติไปแล้ว ถ้าเป็น Quick Win อาจจะสามารถวัดผลได้ภายใน 3-6 เดือน เพราะสามารถก่อสร้างได้เสร็จก่อน”

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่าการพิจารณาอนุมัติโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดยพิจารณาตามหลักเกณฑ์ และคัดเลือกเรียงลำดับ ตามการยื่นผลประโยชน์ที่คืนสู่ชมชนสูงสุดไปสู่ผลประโยชน์ต่ำสุด การวิ่งเต้นเพื่อให้ได้รับการอนุมัติโครงการ เป็นเรื่องที่ทำยาก หากผู้ประกอบการไม่มีความพร้อมและชุมชนไม่สนับสนุน

“โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน จะไม่มีการวิ่งเต้นเพื่อให้ได้รับการอนุมัติโครงการ ใครก็ตามที่เที่ยวไปบอกทั่วประเทศ ว่าสามารถวิ่งเต้นกับรัฐมนตรีได้ ไม่มีครับ ผมยืนยันได้ ใครบอกว่าวิ่งเต้นได้ ไม่มี ทุกอย่างอยู่บนกรอบ และกติกา อย่าเชื่อ ใครก็ตามที่บอกว่า วิ่งเต้นได้ จ่ายเงิน จ่ายทอง ช่วยแจ้งกลับมาที่ผมด้วย จะได้ยกเลิกโครงการนั้นทิ้งให้หมด ไม่มีครับ ทำตามกติกา ตามกรอบชัดเจน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ขณะเดียวกัน บ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ได้แถลงข่าว ในวันที่ 27 ม.ค. โดยระบุว่าสนใจยื่นเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน โดย น.ส.จิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร ACE กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า จากพลังงานหนุนเวียนรายใหญ่ของประเทศไทย ในปีนี้มีแผนเตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนขนาดใหญ่ของภาครัฐ 2 โครงการ คือ โรงไฟฟ้าชุมชน ขนาด 700 เมกะวัตต์ โดยเฉพาะโครงการ Quick Win ซึ่งเป็นเฟสแรกของโครงการ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นก่อน และสามารถรับรู้รายได้อย่างรวดเร็ว และโครงการขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ โดยได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 350 เมกะวัตต์ โดยการแข่งขันจะยื่นใช้เชื้อเพลิงทั้งก๊าซชีวภาพ ชีวมวล และไฮบริด ซึ่งจากจุดเด่นของบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการวิจัยพัฒนา เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า วัสดุทางการเกษตร พืชพลังงานและขยะอินทรีย์ ขยะชุมชน ความพร้อมทางการเงิน ผู้บริหาร และวิศวกรทีมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ จะทำให้บริษัทจะชนะการประมูลได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น