โรงเรียนในสังกัด สพป.แพร่ เขต 1 ตื่นตัวให้ความรู้และพิษภัย ของโรคไวรัสโคโรนา พร้อมเฝ้าระวังตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ ตามที่ นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 ได้สั่งการให้โรงเรียนในสังกัด ให้ถือปฏิบัติตามข้อสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการป้องกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา

ซึ่งสพฐ. ได้เสนอวิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 1. ดื่มน้ำอุ่น เมื่อรู้สึกกระหายน้ำ (เด็ก 30-50 ซีซี, ผู้ใหญ่ 50-80 ซีซี) 2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้ป่วยไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม 3. หลีกเลี้ยงการอยู่ในสถานที่แออัด 4. สวมใส่หน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในที่ชุมชน 5. ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว 6. หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์ และไม่สัมผัสหรืออยู่ใกล้กับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย 7. หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ 8. ห้ามรับประทานของดิบ รับประทานอาหารที่สะอาดปลอดภัย มีสารอาหารครบถ้วน 9. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ 10. หากพบนักเรียนมีอาการไข้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ลดยาก ปวดศีรษะและลำตัว มีอาการไอต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน มีน้ำมูก ให้รีบพาไปพบแพทย์ หรือโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ทั้งนี้ หากพบผู้มีภาวะเสี่ยงต่อโรค ให้ประสานและส่งต่อหน่วยงานด้านสาธารณสุขทันที และหากมีความจำเป็นต้องปิดโรงเรียน ให้อยู่ในดุลพินิจของผู้อำนวยการโรงเรียน สพป.แพร่ เขต 1 ขอให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกโรงเรียนได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามข้อสั่งการของ สพฐ. ในการให้ความรู้แก่นักเรียน ตลอดจนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกโรงเรียนในสังกัด สพป.แพร่ เขต 1 ได้ตื่นตัว ทั้งแจกหน้ากากอนามัยให้นักเรียน จัดให้ความรู้โรคไวรัสโคโรนา เช่น ที่ รร.รัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองแพร่ นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผอ.รร.รัฐราษฎร์บำรุง มอบหมายให้ นายเกษมศักดิ์ เขื่อนเก้า ครูเวรประจำวัน ได้ให้ความรู้แก่นักเรียนทั้งโรงเรียน ที่รร.บ้านสุพรรณ ค.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ นายทวี มะทะ ผอ.รร.บ้านสุพรรณ ได้ให้ครูแจกหน้ากากอนามัย ให้นักเรียนแล้ว ยังให้ครูประจำชั้นขิงแต่ละชั้น ให้ความรู้แก่เด็ก

นอกจากนั้น นักเรียนยังได้เปลี่ยนกันรายงานหน้าชั้นเกี่ยวกับโรคไวรัสโรนา ที่รร.บ้านนันทาราม ต.แม่ยม อ.เมืองแพร่ น.ส.จินตนา ถิ่นทิพย์ ผอ.รร.บ้านนันทาราม ให้คณะครูได้แจกหน้ากากอนามัยให้นักเรียน โดย น.ส.จินตนา ถิ่นทิพย์ ผอ.รร.บ้านนันทาราม ได้เป็นผู้ให้ความรู้เรื่องโรคไวรัสโคโรนา การป้องกันให้กับนักเรียนด้วยตนเอง และได้ให้นักเรียนนำข้อปฏิบัติไปบอกกล่าวกับผู้ปกครองด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น