จ.แพร่ วางแนวทางและมาตรการ เร่งแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ เกี่ยวกับการป้องกันไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของ จ.แพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผวจ.แพร่ เผยว่า จ.แพร่ วางแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และปัญหาภัยแล้ง ขอความกรุณาทุกคนร่วมด้วยช่วยกันอย่างจริงจัง เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนคนเมืองแพร่

1. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในภารกิจหน้าที่ของตนอย่างเคร่งครัด และดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง
2. ให้อำเภอเข้มงวด ในการจัดตั้งด่านตรวจคัดกรองลงทะเบียนคนเข้าป่า โดยแจกบัตรลงทะเบียนแสดงตัวเวลาเข้าป่าและจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว ในการป้องกันและดับไฟป่า
3. ให้จังหวัดจัดหน่วยเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 2 ชุด พร้อมอุปกรณ์ดับไฟ เพื่อสนับสนุนการป้องกันและดับไฟป่าที่เกินศักยภาพของอำเภอ
4. จัดทำแผนบูรณาการในการแบ่งพื้นที่ในการดับไฟป่า ในเขตพื้นที่ราบป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชนโดยให้อำเภอร่วมกับหน่าวยงานต่าง ๆ รับผิดชอบสำหรับแนวเขตสันเขาและภูเขาสูงชัน และแนวเขตระหว่างจังหวัด มอบหมายให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เป็นหน่วยดำเนินการและประสานงานกับส่วนกลางในการป้องกันและดับไฟป่า
5. ให้ อปท.ทุกแห่งระดมฉีดน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ 3 เวลา เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในอากาศ
6. ให้ตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ เปิดช่องทางการรับแจ้งเหตุและเบาะแสการเกิดไฟป่า โดยสามารถโทรแจ้ง 191 อีกช่องทาง
7. ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ระดมแจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก และให้เจ้าหน้า รพ.สต. ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกัน และดูแลสุขภาพจากหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)
8. แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบและควบคุมการกระจายของฝุ่นละอองและควันดำ ในพื้นที่อุตสาหกรรม เขตพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง และยานพาหนะให้อยู่ระดับมาตรฐาน
และ 9. ให้ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการดำเนินการป้องกัน และยับยั้งการเกิด PM 2.5 ตามคำสั่งการของจังหวัด จัดทำแผนและรายงานการปฏิบัติงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น