เครือ รพ.รามคำแหง ระดมทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า ปี 3

วันที่ 28 มกราคม 63 นายธฤต ชื่นอิ่ม กรรมการบริหาร บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง, ทพ.ศิระ ฮั่นตระกูล กรรมการบริหารจาก รพ.เชียงใหม่ราม, นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการ รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ และนายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีที่ 3 โรงพยาบาล ได้ผนึกกำลังให้การสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการเป็นเจ้าภาพหลักร่วมจัดกิจกรรม “ปั่น 2 น่อง ท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์” ครั้งที่ 13 โดยในปีนี้มีนักปั่นที่ลงทะเบียนเข้าร่วมแล้ว จำนวน 4,000 คัน และคาดว่ายังมีผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนอีกจำนวนมาก ทั้งหมดนี้หากรวมนักปั่นและผู้ติดตามชมงานครั้งนี้แล้ว น่าจะมีจำนวนผู้ปั่นและเข้ากว่า 10,000 คนแน่นอน ซึ่งมีกำหนดจัดในวันอาทิตย์ที่  9 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

นายธฤต ชื่นอิ่ม กก.บริหาร รพ.รามคำแหง กล่าวว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ เป็นการสนับสนุนกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อให้การจัดกิจกรรมการปั่นขึ้นดอยสูงสุดของประเทศ ถึงความพร้อมด้วยมาตรฐานสากลในการรับมือดูแลด้านสุขภาวะของนักปั่น ที่เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญครั้งใหญ่ประจำปี ซึ่งได้รับความสนใจไม่เฉพาะชาวไทยเท่านั้น หากแต่นักปั่นที่มีชื่อเสียง-ผลงานจากต่างประเทศก็ได้ให้ความสนใจเช่นกัน เครือ รพ.รามคำแหง จึงได้ให้การสนับสนุน 2 แนวทาง อย่างแรกคือ ทั้ง 3 โรงพยาบาล จะรับหน้าที่จัดเตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยมีคณะแพทย์และบุคคลากรการแพทย์พร้อมเวชภัณฑ์ รวมทั้งรถพยาบาล ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์กู้ชีพฉุกเฉิน ที่พร้อมสำหรับรับมือดูแลสุขภาวะของบรรดานักปั่น และผู้เกี่ยวข้องในวันดังกล่าว ตลอดทั้งวันรวม 2 จุด

จุดแรกจะมี รพ.รามคำแหง กับ รพ.เชียงใหม่ราม คือที่ กม.31 บนเส้นทางสาย 1009 ซึ่งอยู่ด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และหน่วยแพทย์อีกจุดสำหรับ รพ.ลานนา จะตั้งอยู่ที่บริเวณยอดดอยที่เส้นชัย โดยปฏิบัติภารกิจสำหรับกิจกรรมแต่ละปี จะมีคณะแพทย์-พยาบาลและทีมงานจาก รพ.จอมทอง รวมถึงหน่วยกู้ชีพกู้ภัยในเขต อ.จอมทอง เป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยกันดูแลให้การปฐมพยาบาล ในกรณีมีการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และยังต้องพร้อมสำหรับอุบัติเหตุและความเจ็บป่วย ซึ่งอาจเกิดขึ้นกะทันหันกับนักปั่นรายใด ให้ต้องเผชิญกับอันตรายอย่างยิ่งยวด เช่น โรคหัวใจ ที่จำต้องอาศัยศักยภาพ-ความพร้อมด้านการแพทย์ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างทันทีทันใด ในเบื้องต้น รวมทั้งระหว่างการนำส่งผู้ป่วย ไปรับการรักษาอย่างเต็มรูปแบบโดยรวดเร็ว เพื่อให้สามารถพ้นขีดอันตรายและปลอดภัยต่อไป

นอกจากนี้ 3 ปีที่ผ่านมา การมอบทุนที่ระดมนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำไปดูแลบรรดาเจ้าหน้าที่-ลูกจ้าง ซึ่งปฏิบัติภารกิจในการพิทักษ์รักษาผืนป่าทั่วประเทศ โดยต้องสละความสุขส่วนตัว และยอมเสี่ยงภัยสารพัดรูปแบบ เพื่อดำรงคงไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติให้ยืนยงอยู่ต่อไป เป็นเหตุให้ทั้ง 3 รพ. เครือรามคำแหง ขอแสดงน้ำใจตอบแทน ด้วยการมอบเงิน จำนวน 600,000 บาท เป็นเบื้องต้น พร้อมกับจัดโครงการรณรงค์หาทุน โดยเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้มีส่วนร่วมในการสมทบอีกทางหนึ่ง ซึ่งไม่ว่าจะได้รับการสมทบเป็นจำนวนมากน้อยเพียงใด ก็จะนำไปมอบให้ทั้งหมด

นพ.ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการ รพ.ลานนา ได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่สำหรับงานครั้งนี้ โดยจัดให้ศูนย์อุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน รพ.ลานนา ไปให้บริการโดยมี นพ.เก่งกิจ เมธนาวิน ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลไปร่วมดูแลตลอดงาน ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมความพร้อมไว้ที่ “ศูนย์บอลลูนขยายหลอดเลือดหัวใจ” เพื่อรับมือกรณีฉุกเฉินอันอาจเกิดขึ้นไว้เป็นที่เรียบร้อย

ด้าน ทพ.ศิระ ฮั่นตระกูล กก.บริหาร รพ.เชียงใหม่ราม กล่าวเพิ่มเติมว่า การเตรียมบริการสำหรับกิจกรรมในปีนี้ ได้จัดหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเคลื่อนที่ พร้อมเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า หรือ AED (Automated External Defibrillator) พร้อมช่วยเหลือนักปั่นกรณีฉุกเฉิน ไปประจำในวันอาทิตย์ที่ 9 และในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ได้เตรียมทีมแพทย์เวชศาสตร์การกีฬา พร้อมเลเซอร์ระงับปวด เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อให้นักปั่น ก่อนวันงานในบริเวณโรงเรียนจอมทอง ซึ่งเป็นสถานที่ลงทะเบียน และหากนักปั่นรายใดสนใจ ก็สามารถเข้ารับการตรวจประเมินและรับคำปรึกษา เพื่อจะได้เตรียมความพร้อมของร่างกาย

ด้านนายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า รพ.รามคำแหง รวมทั้ง หน่วยราชการใน จ.เชียงใหม่ อ.จอมทอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนดูแลอำนวยความสะดวก ทั้งในด้านบริหารวางแผนจัดการจราจร ตลอดทั้งสวัสดิภาพและความปลอดภัยให้กับนักปั่น รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมปีนี้ ซึ่งล้วนมีส่วนช่วยสร้างความมั่นใจให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการจัดกิจกรรมให้บรรลุผลสำเร็จด้วยความเรียบร้อยและราบรื่น และนำมาซึ่งชื่อเสียง ตลอดทั้งความนิยมชมชอบในกิจกรรมปั่น 2 น่องท่องอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังได้จัดโครงการระดมทุนมอบให้ดูแลบรรดา “ผู้พิทักษ์ป่า” ให้มีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างกล้าแกร่งต่อไป  

สำหรับผู้สนใจในการมีส่วนร่วมในการแสดงน้ำใจสมทบทุน “มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า” สามารถนำเงินเข้าบัญชีธนาคารธนชาต ชื่อ “โรงพยาบาลรามคำแหง เพื่อผู้พิทักษ์ป่า โดย นพ.พิชญ สมบูรณสิน และนายธฤต ชื่นอิ่ม” ประเภทออมทรัพย์ หมายเลขบัญชี 096-6-10949-7 โดยสามารถร่วมสมทบได้ถึงวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ ศกนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น