จ.เชียงใหม่ หมอกควันวิกฤติ ทุกภาคส่วนยังคงบูรณาการ แก้ไขปัญหา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เข้าสู่ช่วงวิกฤตการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ ทาง จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการร่วมบูรณาการกัน ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา โดยในช่วงเช้าวันนี้ ทางด้าน นายทศพร พุ่มเจริญ ปลัดอำเภอ หัวหน้าทีมปฏิบัติการ ต.บ้านทับ นำหน่วยงานต่าง ๆ ใน อ.แม่แจ่ม ทำการเข้าไปให้ความรู้ประชาสัมพันธ์ประกาศ จ.เชียงใหม่ เรื่องการควบคุมการเผาในที่โล่งแจ้ง และขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันไฟป่าในพื้นที่ การบริหารจัดการเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการ การส่งเสริมการจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน เพื่อลดการเผาเศษผลิตผลทางการเกษตร ที่บริเวณหมู่ที่ 7 บ้านแม่แอบ และหมู่ที่ 9 บ้านกิ่วสะแวก ต.บ้านทับ นอกจากนี้ยังได้มีการมอบเครื่องเป่าลม ซึ่งได้รับบริจาคในกิจกรรม “วิ่งทั้งอำเภอเพื่อเธอทุกคน MaeChaem Run for All” เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของจิตอาสาดับไฟป่าในพื้นที่ และมอบผ้าห่มกันหนาว แก่คนชรา และผู้พิการในพื้นที่

นอกจากนี้ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ยังได้พร้อมใจกันในการแก้แก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ในเขต ทน.เชียงใหม่ โดยทางผู้ประกอบการอาคารสูง ในเขต ทน.เชียงใหม่ ได้มีการร่วมพ่นละอองน้ำบนอาคาร เพื่อดักจับฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ผู้ประกอบการรายอื่น ยังได้มีการติดตั้งและเปิดเครื่องพ่นละอองน้ำ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองอีกทางหนึ่ง ขณะที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และส่วนช่างสุขาภิบาล ทต.ต่าง ๆ ได้มีการฉีดพ่นละอองน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และเพิ่มประสิทธิภาพการดักจับฝุ่นละอองอีกด้วย

ทั้งนี้พบว่าในช่วงนี้ ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยังคงอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง โดยที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 49 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งประชาชนทั่วไป ยังคงสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง อาทิ เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น