(มีคลิป) ผกก.ตะลึง! มองเห็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก จากการเผาชัดเจน เตือนห้ามเผาเด็ดขาด อันตรายต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 63 พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง แจ้งว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับนโยบายมา สั่งการให้ตำรวจ ภ.ภาค 5 ตำรวจ ภ.จ.ลำปาง ประชุมสั่งการมายังสถานีตำรวจในพื้นที่ ที่รับผิดชอบดำเนินการอย่างจิงจัง ไม่ว่าจะเป็นด้านการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนงดการเผาสิ่งต่าง ๆ ในห้วงระยะเวลานี้สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้ดำเนินการตามนโยบาย โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด และได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ โดยการแสดงพลังในการที่จะบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ประชาชนงดการเผา

1.เผาสิ่งต่าง ๆ โดยร่วมถือป้ายรณรงค์งดห้ามเผา หากประชาชนกระทำความผิดเกี่ยวกับการเผาสิ่งต่าง ๆ แล้วมีโทษดังนี้
2. เผาป่าในเขตป่าสงวนฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
เผาสิ่งของใด ๆ ริมถนนในระยะไม่เกิน 500 เมตร มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
3. เผาสิ่งของใด ๆ ในที่โล่งแจ้งในห้วงเวลาที่มีประกาศห้ามเผา (ของผู้ว่าราชการจังหวัด) มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และนอกจากนี้ ได้รณรงค์ให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเอง โดยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เพื่อป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรณีที่ออกไปบริเวณที่โล่งแจ้ง

พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย กล่าวอีกว่า ตอนแรกไม่คิดว่าฝุ่นละอองขนาดเล็กจะมีมากขนาดนี้ แต่พอเดินขึ้นแฟลตข้าราชการตำรวจ เจอกับตัวเองถึงกับอึ้ง ว่ามันรุนแรงและอันตรายมาก จากการเผาที่โล่งแจ้งทุกชนิด เพราะสิ่งที่ตนมองเห็นนั้น ฝุ่นละอองขนาดเล็ก กระทบกับแสงไฟที่ส่องแสงสว่างจะเห็นได้ชัดเจนมาก จึงถ่ายคลิปไว้เตือนพ่อแม่พี่น้องประชาชนว่า มันอันตรายมากจริง ๆ จึงขอเตือนอย่าได้เผาอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกาย โดยเฉพาะปอด ถูกทำลายด้วย ที่สำคัญช่วงนี้ขอให้พ่อแม่พี่น้อง งดออกกำลังกายในที่โล่งแจ้งด้วย หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ก็ควรสวมหน้ากากป้องกันตัวเองจะปลอดภัยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น