เมียนมาปิดท่าเรือ ห้ามคนจีนเข้า ที่ด่านเชียงของผู้คนยังทะลัก ไร้ผู้ติดเชื้อโคโรนา

วันที่ 28 ม.ค. 63 ที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 พรมแดนเชียงของ-ห้วยทราย ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางด้วยรถยนต์มาจากมณฑลยูนนาน ทางถนนอาร์สามเอผ่านแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว มาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา มีผู้เดินทางเข้ามาจำนวน 150 คน ซึ่งทางด่านพรมแดนได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง เบื้องต้นพบว่าทั้งหมดมีอาการปกติ จึงให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพและสวมใส่หน้ากาก ก่อนให้เดินทางเข้ามาได้ตามปกติ

โดยยอดตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา มีชาวจีนเข้ามารวมกันจำนวน 863 คน โดยทั้งหมดผ่านการคัดกรองด้วยการวัดอุณหภูมิ และไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด และนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก ที่เคยเดินทางเข้ามาก็ทะยอยเดินทางกลับประเทศ โดยใช้เส้นทางสายเดียวกันแล้ว

โดยในวันนี้ นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ได้เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบสถานการณ์ หลังจากยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านเข้ามายังประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นจุดเสี่ยงที่อาจมีผู้รับเชื้อผ่านเส้นทางนี้ ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข จ.เชียงราย ได้มีการตั้งจุดคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ ทั้งที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ท่าเรือพาณิชย์แม่น้ำโขง อ.เชียงแสน และที่ด่านพรมแดนชียงของ อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์การเดินเรือในแม่น้ำโขง พบว่าได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรนา โดยทางการประเทศเมียนมา จะปิดด่านเมืองลาติดต่อกับมณฑลยูนนาน ประเทศจีน แล้วในส่วนเขตปกครองพิเศษที่ 4 ของเมียนมา ยังคุมเข้มบริเวณท่าเรือสบโหลย ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของเขตดังกล่าวในแม่น้ำโขง โดยมีการห้ามไม่ให้ชาวจีนที่มาจากมณฑลหูเป่ย โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่นที่เป็นศูนย์กลางของโรคได้ขึ้นฝั่งเมียนมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น