ชาวเชียงใหม่ ปรับตัวป้องกันไวรัสมรณะ มั่นใจแผนรับมือ “เอาอยู่”

ทีมข่าวเชียงใหม่ออนไลน์ สอบถามประชาชน ซึ่งมาซื้อขายสินค้า บริเวณกาดนัดใต้อาคารที่พักหอพยาบาล รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ เกี่ยวกับกรณีไวรัสโคโรนา หรือที่สื่อสังคมเรียกว่าไวรัสมรณะ พบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่กังวลกับปัญหาที่มีการเผยแพร่ข้อมูล เพราะได้รับทราบข้อเท็จจริงจากกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ระหว่างมาเฝ้าไข้ เยี่ยมผู้ป่วย

ทั้งนี้ พยาบาลและนักศึกษาแพทย์ ในบริเวณกาดนัดหอพยาบาลสวนดอกหลายราย กล่าวว่า ภาพที่เห็น ในบริเวณแหล่งค้าขาย ใต้ถุนอาคารที่พักหอพยาบาล ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามปกติ อาจจะมีการสวมใส่หน้ากากเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการทางการแพทย์ สาธารณสุขในเชียงใหม่ ไม่เป็นรองเมืองท่องเที่ยวดัง ๆ ของโลก แทบจะเป็นฮับทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพ มี รพ.ทั้งของรัฐ และเอกชนดัง ๆ พร้อมทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ กลุ่มบุคลากร สนับสนุนบริการด้านสาธารณสุข รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ยืนยันว่า ข้อมูลข่าวสารที่แบ่งปัน เผยแพร่ออกไป ในแง่มุมเชียงใหม่ ทัวร์จีนเยอะแยะ อาจมีการแพร่ระบาดโรคจากอู่ฮั่นได้ เนื่องจากไม่ทราบว่านักท่องเที่ยวจีนรายใด มาจากที่ไหนบ้าง

“ภาพที่เห็นก็มีชาวจีน ที่อาจพักอยู่ใกล้ ๆ ใช้เส้นทาง ลัดผ่าน รพ.ไปยังฝั่งคูเมืองมาเที่ยวซื้อของที่นี่ หรือน้อง ๆ นักศึกษาจีน มาซื้อสินค้า ทุกอย่างก็เห็นเป็นปกติ แต่ละคนก็ระมัดระวังป้องกัน บางครั้งไปติดตามข้อมูลมาก ๆ อาจทำให้เกิดความกังวล ต้องเชื่อมั่นในมาตรการรับมือ ป้องกัน เพราะแผนงานด้านการแพทย์ สาธารณสุขในเชียงใหม่นั้น มาตรฐานไม่ด้อยกว่าที่ไหน เชื่อว่า แผนต่าง ๆ เอาอยู่”

ด้านผู้ค้า ย่านกาดวโรรส นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทัวร์จีนหายไปบ้าง ในส่วนสินค้าอาหารของที่ระลึกยังมีกลุ่มคนไทย ช่วยอุดหนุน อาจจะได้รับผลกระทบในช่วงระยะสั้น ๆ เนื่องจากทัวร์จีนมีมาตรการของฝ่ายจีน ที่ขอความร่วมมืองดการเดินทางช่วงนี้ แต่ก็เห็นทัวร์ฝรั่งมาเที่ยวปกติ

” ผู้ค้าของที่ระลึกและผลไม้ ในกาดหลวง รายหนึ่งบอกว่า เลิกติดตามข่าวสารไวรัสโคโรนาแล้ว กังวลแค่ว่า งานไม้ดอก ปีนี้คนไทยจะมาเที่ยวมากน้อยเพียงใด เพราะแทนที่จะโหมโรงเรียกแขกมาเที่ยว แต่สาละวนกับเรื่องทัวร์จีน และช่วงสงกรานต์ การปรับปรุงคูเมืองจะเสร็จทันรับเทศกาลสงกรานต์ ที่ย่านคูเมือง เป็นจุดขายของเมืองเรื่องอื่นอย่ากังวล เพราะทุกหน่วยระดมสรรพกำลังขนาดนั้น ไม่น่าห่วงแล้ว แถว ๆ กาดหลวงแทบจะเดินชนกัน ไม่รู้หน่วยงานไหนเป็นหน่วยไหน มาแนะนำวิธีป้องกันโรค”

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเชียงใหม่ วันนี้พบว่า บริเวณวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ก็ยังมีทัวร์ชาวจีน เดินทางไปเที่ยวปกติ แต่อาจจะน้อยกว่างช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น