กองทัพอากาศ จัดการฝึกการบินควบคุมไฟป่า ประจำปี 2563

วันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฝึกบินควบคุมไฟป่า ประจำปี 2563 ตามแผนควบคุมไฟป่าของกองทัพอากาศ โดยมีแนวทางการปฏิบัติการใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operations : NOC) เป็นการใช้กำลังกองทัพอากาศ ปฏิบัติการร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งนี้ได้เริ่มทำการฝึกตั้งแต่วันที่ 27-31 มกราคม 2563 โดยมีการวางกำลัง ณ กองบิน 41 ซึ่งในวันนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ร่วมทำการบรรยายสรุปการฝึกบินฯ และร่วมทำการบินควบคุมไฟป่า กับอากาศยานเครื่องบินลำเลียง แบบที่ 8 (C-130) ด้วย

การฝึกในครั้งนี้ ได้มีการจัดการอบรมภาควิชาการ (Academic) ให้กับนักบิน และเจ้าหน้าที่สนับสนุนในทุกภาคส่วน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ได้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับธรรมชาติของไฟป่า ส่วนประกอบของไฟป่า และขั้นตอนการทำงานร่วมกันได้ครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติภารกิจ ในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการอบรม ไม่ว่าจะเป็น การอบรมแผนควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศ การอบรมความรู้เกี่ยวกับไฟป่าและการบินควบคุมไฟป่า การอบรมขีดความสามารถ ข้อจำกัดของกำลังทางอากาศในการปฏิบัติภารกิจ และการอบรมขั้นตอนการปฏิบัติการร่วมกัน ระหว่างหมู่บิน และหน่วยภาคพื้นในการปฏิบัติภารกิจ ตามแนวทางการปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (NOC)

วัตถุประสงค์ในการฝึกครั้งนี้ ได้เรียนรู้จากบทเรียนการปฏิบัติการควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง เมื่อปี 2562 เพื่อนำมาทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติภารกิจการบินควบคุมไฟป่า ของหน่วยบินและหน่วยเกี่ยวข้องตามแผนปี 2563 เพื่อให้เกิดความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติการบินควบคุมไฟป่า ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเพื่อเป็นการสร้างความพร้อมให้ผู้ปฏิบัติงาน มีความชำนาญในการปฏิบัติภารกิจการบินควบคุมไฟป่าทั้งยุทธวิธี และทางยุทธการ

ทั้งนี้ มีหน่วยที่ร่วมการฝึกบินควบคุมไฟป่า ในส่วนของกองทัพอากาศ ทั้งภาคอากาศและภาคพื้น อาทิ หน่วยบินเฉพาะกิจควบคุมไฟป่า (ฝูงบิน 601 กองบิน 6 และฝูงบิน 461 กองบิน 46), หน่วยบินเฉพาะกิจลาดตระเวนและเฝ้าตรวจ (ฝูงบิน 402 และฝูงบิน 404 กองบิน 4), ชุดควบคุมการรบ (Combat Control Team : CCT) โดยส่วนควบคุมการฝึกฯ ทำหน้าที่เป็นส่วนบัญชาการและควบคุม (Command and Control : C2) และหน่วยสนับสนุนและการบริการ (ฝูงบิน 461 กองบิน 46) เพื่อทำการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ควบคุมไฟป่า และบรรจุสารยับยั้งไฟป่าส่งทางอากาศ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกองปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากกองบิน 4, กองบิน 41, กองบิน 46 และกองบิน 56 ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น