แพร่ ยังเจอวิกฤติปัญหาหมอกควัน ตำรวจจับคนเผาถ่าน ร.ร.ที่ อ.หนองม่วงไข่ ขอรถน้ำมาสร้างความชุ่มชื้น

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 สถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่ จ.แพร่ เวลา 11.00 น. จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ พบที่ ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ รอบบริเวณสนามบินแพร่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 147 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ และทัศนวิสัยในการมองเห็นด้วยตาเปล่า นอกจากนี้ ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) มีค่า 174 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนจุดความร้อน 257 จุด

ทางด้าน นพ.ขจร วินัยพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.แพร่ เผยว่า จากสภาพอากาศเช่นนี้ สิ่งที่ประชาชนต้องเตรียมพร้อมและระวังคือ บุคคลกลุ่มเสี่ยง : ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด สำหรับสายการบินนกแอร์ ที่มีเที่ยวบินมาลงที่แพร่ในเวลา 11.30 น. วันนี้ก็สามารถนำเครื่องลงจอดได้แล้วอย่างปลอดภัย

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. สนง.ปภ.จ.แพร่ ได้นำรถพ่นละอองน้ำขนาดใหญ่ 2 คัน มาทำการฉีดพ่นที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.แพร่ เพื่อลดหมอกควันและให้อากาศสดใส ที่ สภ.สูงเม่น พ.ต.อ.สุชาติ สิงห์ขรณ์ ผกก.สภ.สูงเม่น ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.สีหราช สุคันธมาลา รอง สว.สส. ออกไปตรวจตามเตาเผาถ่านในเขต อ.สูงเม่น ปรากฏว่าพบ นายสมบูรณ์ สบายวงค์ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 หมู่ 6 ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ กำลังทำการเผาถ่านอยู่ โดยมีเตาเผา 2 เตา

โดยก่อนหน้านี้ ทางการได้แจ้งให้ทำการหยุดเผาแล้ว แต่นายสมบูรณ์ ไม่ยอมฟังอ้างว่าเป็นอาชีพ อีกราย นายพจน์ ฉลวย 228 ม.6 ต.หัวฝาย จึงได้รวบตัวและทำการทำลายเตาเผา ส่งตัวให้พนักงานสอบสวนไว้ดำเนินคดีต่อไป ที่โรงเรียนบ้านทุ่งแค้ว ต.ทุ่งแค้ว อ.หนองม่วงไข่ ส.ต.ต.สำราญ คำเฟื่องฟู ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งแค้ว ได้ประสานงานไปยัง อบต.ทุ่งแค้ว นำรถดับเพลิงเข้ามาฉีดพ่นน้ำในบริเวณโรงเรียนสร้างความชุ่มชื้น ทำให้บรรยากาศในโรงเรียนลดหมอกควันลงไปได้บ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น