อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ จ.เชียงใหม่ เดินหน้ารณรงค์ ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกัน จังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรภาคีเครือข่ายเพื่อสิ่งแวดล้อม ร่วมกันเปิดกิจกรมม “หิ้วเป๋าบะเอาถุงพลาสติก say no to plastic bags” และจัดนิทรรศการสร้างความรู้ เรื่องการลดใช้ถุงพลาสติก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่

สืบเนื่องจากนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ขับเคลื่อนการลด ละ เลิกใช้พลาสติก รวมถึงถุงที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่เร่งรัดให้จัดการขยะพลาสติก โดยกำหนดให้วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นจุดเริ่มต้นเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวัน ซึ่งในปัจจุบันวิถีชีวิตในสังคมไทยได้เปลี่ยนไป โดยมีการนำพลาสติกมาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เนื่องจากพลาสติกมีราคาถูก น้ำหนักเบา ทำให้ไม่สิ้นเปลืองค่าขนส่ง พลาสติกเป็นวัสดุที่มีความหนาแน่นต่ำ และสามารถทนแรงอาจได้สูงกว่าขยะมูลฝอยประเภทอื่น มีความคงทนต่อสารเคมี รวมทั้งไม่ย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ ส่งผลให้พลาสติกมีอายุ ยาวนานนับ 100 ปี จากสถิติที่ผ่านมา พบว่ามีขยะพลาสติกเกิดขึ้นหลาย 1,000,000 ตัน โดยเป็นขยะถุงพลาสติก ประมาณ 80% ของปริมาณขยะพลาสติกทั้งหมด

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ จังหวัดเชียงใหม่ และองค์กรภาคีเครือข่าย เพื่อสิ่งแวดล้อมร่วมจัดทำกิจกรรม “หิ้วกระเป๋าบะเอาถุงพลาสติก say no to plastic bags” เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างความตระหนักถึงความสำคัญ ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยเชิญชวนชาวเชียงใหม่องค์กรภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมกันรณรงค์ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก และลดปัญหาขยะ ซึ่งเป็นผลกระทบที่มีต่อระบบนิเวศและสัตว์ของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้การจัดงานในวันที่ 28 มกราคม 2563 และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ มีกิจกรรมการประกวดออกแบบถุงผ้า บูธนิทรรศการสร้างองค์ความรู้ การใช้ผลิตภัณฑ์ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก การแสดงความสามารถจากเยาวชนตามสถาบันต่าง ๆ ในความพร้อมใจกันรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก

ร่วมแสดงความคิดเห็น