ผวจ.แพร่ จัดกิจกรรมพบสื่อมวลชน ครั้งที่ 2 บอกการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 มกราคม 2563 ที่ห้องนคราพาวิลเลียน ชั้น 2 โรงแรมแพร่นครา นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ นายธีระ เงินวิลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ พ.ต.อ. นิคม เครือนพรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฯ นายบุญอุ้ม วงศ์บุตร อุตสาหกรรมจังหวัดฯ และนายวัฒนา สาคร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ร่วมกันพบปะสื่อมวลชนทุกแขนงในพื้นที่ เพื่อนำเสนอการดำเนินงาน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่ของจังหวัดแพร่

โดยเฉพาะประเด็น การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า การเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่จังหวัดแพร่

นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า ปัญหาภัยแล้งนั้น จังหวัดแพร่ปีนี้ปริมาณน้ำท่าน้อยมาก ที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือเกษตรกรไม่ปลูกข้าวนาปรัง เพราะข้าวใช้น้ำมาก แต่ก็มีเกษตรกรปลูกกันมาก จังหวัดได้จัดหางบประมาณในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ทั้งงบปี 2563 และปี 2564 ซึ่งจะลงในพื้นที่โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยม ซึ่งแล้งนี้น้ำอุปโภค-บริโภค จะต้องไม่ขาด น้ำการเกษตรต้องปลูกพืชใช้น้ำน้อย และเกษตรกรต้องเชื่อคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยเฉพาะปัญหาค่า PM 2.5 ที่มีค่าสูงจนดัชนีคุณภาพอากาศเป็นสีแดง คือ มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน จนต้องลงพื้นที่พบปะผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นและประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือไม่เผาป่า เพื่อลดปัญหาหมอกควัน พร้อมดำเนินการคัดกรองคนเข้าป่า รณรงค์ฉีดพ่นน้ำ สร้างความชื้นในอากาศ รณรงค์สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ด้านการเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่นั้น นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ กล่าวว่า จังหวัดแพร่มีการเฝ้าระวัง โดยมีห้องแยกโรคความดันลบในโรงพยาบาล เตรียมสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ ซักประวัติการป่วยว่าเคยเดินทางไปประเทศจีนมาหรือไม่ แนะนำประชาชนกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค

ร่วมแสดงความคิดเห็น