ปมทัวร์จีนเชียงใหม่ ได้กระแสโคโรนาไวรัสฯ เปิดช่องทัวร์ท้องถิ่นขย่มทุนนอมินี

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีต้นตอการแพร่ระบาดมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งอยู่ในภาคกลางของประเทศจีน จนเรียกโรคนี้ว่า โรคอู่ฮั่น และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 5 พันราย เสียชีวิตราว ๆ 132 คนไปแล้ว ความน่ากลัวของโรคอุบัติใหม่ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังไม่น่าสะพรึงกลัวเท่าโรคมโน ในสื่อสังคม ที่รุมกระหน่ำข้อมูลตามใจ ทั้งจริงบ้าง เท็จบ้าง รวมถึงการเรียกร้องของผู้คนบางกลุ่ม ให้ปิดประเทศ ปิดเมือง ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามา โดยเฉพาะเชียงใหม่ ถึงขั้นเรียกร้อง ไม่เอาทัวร์จีนในระยะโรคฟักตัว

ผู้ดูแลโฮสเทล ย่านวัดล่ามช้าง นครเชียงใหม่ รายหนึ่งกล่าวว่า ในฐานะที่มีส่วนร่วมกับองค์กรด้านท่องเที่ยวเมือง ภาคเอกชน ทำธุรกิจที่พักและให้เช่ารถมานานร่วม 30 กว่าปี เห็นความเปลี่ยนแปลงของเชียงใหม่ ในวงจรการตลาดท่องเที่ยว ยืนยันว่าตลาดจีน ในระยะ 4-5 ปี กลายเป็นอีกกลไกลนับสนุนภาคเศรษฐกิจของเมืองยากจะปฏิเสธไปแล้ว อย่าลืมว่าการลงทุนของกลุ่มทุนจีนนั้น ไม่ใช่คิดวางแผนมาแค่1-2 ปี แต่เริ่มตั้งแต่ เปิดเส้นทาง อาร์ 3 เอ แผนที่การลงทุน ตามรายทางตั้งแต่ด่านโมหาน ทะลุมาห้วยทราย สปป.ลาว ข้ามแม่น้ำโขง ตั้งแต่เชียงของ เชียงราย มาถึงเมืองเชียงใหม่ ไม่ใช่มีแค่ธุรกิจโรงแรมที่พัก หรือการลงทุนในภาคการท่องเที่ยว แต่ยังมีธุรกิจอื่น ๆ มากมาย โดยส่วนตัว คุ้นเคยกับทุนทัวร์ท้องถิ่นใหญ่ ๆ หลายคน รวมถึงประธานชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา เชียงใหม่ และเห็นด้วยกับสถิติ ข้อมูลห้วงตั้งแต่หนังดังที่ปลุกกระแสทัวร์จีน มาตามรอยดาราเที่ยวในกรุงเทพ ในเชียงใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยว 4-5 หมื่นคน ทะลุเป็น 7-8 แสนคน ในเวลา 4-5 ปี และคาดว่า ปีนี้น่าจะร่วม ๆ 2 ล้านคน รายได้ในอุสาหกรรมท่องเที่ยวมหาศาล จากตลาดทัวร์ชาวจีน

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ กลุ่มทุนท้องถิ่นกับกลุ่มทุนนอมินีในตลาดนี้ ถ้าเคาะราคาทัวร์ที่ทุนจีน เปิดขายในตลาดผ่านเว็บไซต์ หัวไม่ถึงพันหยวน ก็ราว ๆ 5 พันบาท กับรายการทัวร์เชียงใหม่ บินตรง มานอน 4 คืน 5 วัน ราคานี้ ถ้ารวมค่าตั๋วเครื่องบินแทบจะปิดกิจการ เจ๊งกันแน่ แต่ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น ในระบบธุรกิจ ตั้งแต่รถทัวร์ รถเช่า ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่แวะซื้อของ ไปส่องดูรายการ เงื่อนไขในโปรแกรมทัวร์ ทั้งจากจีนบินตรงมาเที่ยวเชียงใหม่ หรือจากบ้านเราไปทัวร์จีน ในราคาถูก ๆ จริง ๆ แล้ว ไม่ถูกอย่างที่คิดและมีการเรียกร้องจากภาคส่วนต่าง ๆ ในแวดวงการทัวร์คุณภาพ ให้ จัดระเบียบ วางมาตรฐานทัวร์ราคาถูก ต้นทุนต่ำ กำไรงาม

บรรดาทัวร์ เคบี. หรือทัวร์ที่เอเย่นต์ กิจการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ต้องจ่ายให้ ขาใหญ่ ในตลาดทัวร์จีน ถ้าต้องการนักท่องเที่ยวมาทัวร์เชียงใหม่ อาจได้รับผลกระทบ ในระยะ 4-5 เดือนนี้ จากกระแสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่จะกลายเป็นช่องทาง ให้ทุนทัวร์ท้องถิ่นรุมกดดัน กระหน่ำตลาดทัวร์จีนในเชียงใหม่ โดยอ้างสารพัดมาตรการ เพื่อสกัดกั้นผลกระทบที่จะตามมากับกลุ่มธุรกิจ กินรวบตั้งแต่ต้นทางของทัวร์จีน ทุนนอมินี ซึ่งมีการลงทุนเช่าซื้อ ที่พักรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านจัดสรร คอนโดมินเนียม, โฮสเทล เกสต์เฮ้าส์ ตามย่านที่เห็นทัวร์จีนชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก ทั้งห้วยแก้ว, ช้างม่อย, ช้างคลาน, นิมมานเหมินทร์ หรือแถว ๆ พื้นที่รอบนอก ย่านสี่แยกรวมโชค สันทราย น่าเสียหายมหาศาลเป็นหมื่น ๆ ล้าน

อดีตกรรมการหอการค้าเชียงใหม่ และเป็นเจ้าของธุรกิจทัวร์นำเที่ยวทั่วโลก เล่าว่า กระแสไวรัสโคโรนามาทันเวลา เป็นช่วงนาทีทองในการเปิดเกมรุกของทุนทัวร์ท้องถิ่นบางกลุ่ม ที่จะรุมเรียกร้อง บีบทุกช่องทาง ให้เกิดการสกัดกั้น ปิดช่องทางทัวร์จีน (ที่ไม่ใช่พวกตน) เป็นลักษณะยอมเจ็บตัวด้วยกัน “ไม่ขายทัวร์จากจีน ไปเที่ยวจีนช่วงนี้ หันมาเน้นตลาดอื่น ซึ่งมาตรการที่ทางการจีนก็ขอความร่วมมือให้แต่ละเอเย่นต์งดทำทัวร์จีนไปเที่ยวที่ต่าง ๆ นอกประเทศอยู่แล้ว ถ้าอ้างข้อมูลทางการจีนว่า 40-50 วัน น่าจะได้วัคซีนรักษาโรคนี้ได้ แต่ความชุลมุนในตลาดทัวร์จีนบ้านเรา น่าจะฟุบไปนาน อาจจะหลังฝนกว่าจะเข้าไฮซีซั่นด้วยซ้ำไป”

ดังนั้นเชื่อว่า ตลาดทัวร์จีน กิจการรายย่อย ๆ จะทยอยปิดตัวอีกเพียบ จะเหลือรอดในกลุ่มทุนที่สายป่านยาว ซึ่งจะมีการเจรจาต่อรอง แบ่งปันประโยชน์ร่วมกัน ประเภทจีนกินรวบต่อไปคงลำบาก เพราะโดยส่วนตัวเชื่อว่าชาวเชียงใหม่ก็ไม่อยากได้ทัวร์ที่มาแล้ว ท้องถิ่นไม่ได้อะไรมากนัก อย่างที่รู้ ๆ เห็น ๆ กัน ปรากฎการณ์ทัวร์แบบมากันเอง (FIT : Free andIndependent) วางรายการเที่ยวผ่านออนไลน์ตั้งแต่จองรถ หาที่พักตามบ้าน, คอนโด หรือแบบแบ่งปัน (แอร์บีเอ็นบี : Airbnb) จะเริ่มเป็นกระแสในเชียงใหม่เพิ่มสัดส่วนมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น