โรงพยาบาลน่าน ห่วงใยในสุขภาพของพี่น้องประชาชน แม้ยังไม่มียารักษา ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้

จากรณีมีการระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจ จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน และขณะนี้พบผู้ป่วยในอีกหลายเมืองของประเทศจีน รวมถึงต่างประเทศ ข้อมูล ณ วันที่ 27 มกราคม 2563 พบผู้ป่วย 2,802 ราย ใน 13 ประเทศ ส่วนประเทศจีน พบผู้ป่วย 2,744 ราย เสียชีวิต 80 ราย และจังหวัดน่าน ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในพื้นที่

โรงพยาบาลน่าน ห่วงใยในสุขภาพของพี่น้องประชาชน แม้ยังไม่มียารักษา ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยตนเอง ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย” ดังนี้

1. ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น และเมืองที่มีการระบาด ตามคำประกาศของทางการจีน
2. ระหว่างเดินทางในต่างประเทศ ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม แนะนำควรสวมหน้ากากอนามัย
3. หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร รวมถึงเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี
4. หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น และปฏิบัติตามคำแนะนำ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” อย่างเคร่งครัด
5. ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น (เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว) เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ


6. รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7. หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง

ทั้งนี้ โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลชุมชน และหน่วยบริการสาธารณสุข ในจังหวัดน่าน มีการเฝ้าระวังโรค และเตรียมความพร้อมตามมาตรฐาน การบริการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น