ชวนชมสวนตลอดเดือนกุมภาฯ! งานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ ครั้งที่ 44 ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2563

นายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ วันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุม 4 ศาลากลางฯ ว่า จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับองค์กรภาครัฐ เอกชน ร่วมกันจัดงานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ ครั้งที่ 44 อย่างยิ่งใหญ่ สวยงาม ตระการตา กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2563 โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00 น. ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ จะมีการปล่อยขบวนแห่รถบุปผชาติ ซึ่งจะเคลื่อนไปจอดบริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงาม

สำหรับหลักเกณฑ์การจัดรถบุปผชาติเข้าร่วมประกวด มีทั้งหมด 2 ประเภท คือ ประเภทสวยงาม และประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ พิจารณาจากผู้ชนะระหว่างประเภทสวยงาม กับประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อรับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลประเภทยอดเยี่ยม ประจำปี 2563 และร่วมชมพิธีเปิดงานในศุกร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ณ เวทีกลาง ในสวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่ นางปาริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ ได้ประสานกับภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว ทั้งเอกชน และสมาคมโรงแรม รวมถึงบริษัททัวร์ และองค์กรเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งหมด ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่เอกชนได้จัดทำขบวนร่วม ใช้ชื่อว่า “รวมพลคนท่องเที่ยวเชียงใหม่”

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการ การประกวดไม้ดอก-ไม้ประดับ การจัดสวนของจังหวัดเชียงใหม่ การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การประกวดนางงามบุปผชาติ นางงามบุปผชาตินานาชาติ การแสดงดนตรีในสวน การแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมล้านนา ของสถาบันการศึกษา ณ เวทีกลางสวนสาธารณะหนองบวกหาด ในส่วนของการตกแต่งเมือง แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ส่วนแรก คือ สวนสาธารณะหนองบวกหาด และช่วงกลางคืนจะเป็นสวนแห่งแสง จะมีดอกไม้ประดับด้วยแสง ส่วนที่ 2 ข่วงประตูท่าแพ การตกแต่งเมือง ตกแต่งแจ่งทั้ง 4 แจ่ง ซึ่งจะจัดให้ชมจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนที่ 3 การตกแต่งเมืองของธนาคารออมสิน โดยตกแต่งประตูสวนดอก ประตูช้างเผือก ประตูเชียงใหม่ ซึ่งเป็นส่วนที่ภาคเอกชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงานในครั้งนี้ และส่วนที่ 4 บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จะเป็นการจัดสวนหย่อมไม้ดอก-ไม้ประดับ โดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ทางตำรวจจราจรจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ ชุดปฏิบัติการเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งได้จัดตั้งจุดรักษาความปลอดภัย บริเวณศาลากลางน้ำ สวนสาธารณะหนองบวกหาด และปิดเส้นทางสัญจร เส้นถนนโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ไปจนถึงสี่แยกประตูสวนปรุง และในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จะปิดกั้นถนน เพื่อจัดตั้งขบวนมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ บนถนนเจริญเมือง-สะพานนวรัฐ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยขบวนจะเริ่มเวลา 08.00 น. และจะมีการปิดการจราจรเป็นช่วง ๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น