เชียงใหม่ แจกหน้ากากอนามัย ให้นักเรียนผู้สูงอายุ เสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจ

ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ แจกหน้ากากอนามัย พร้อมสอนวิธีการสวมใส่ให้กับผู้สูงอายุ โรงเรียนชราบาลวุฒิยาลัย เพื่อป้องกันให้กับผู้สูงอายุ ทั้งเชื้อไวรัสโคโรนา และฝุ่นละอองมลพิษ ด้าน นายก ทต.เชิงดอย เผยวันเปิดเรียนพบว่า ผู้สูงขาดเรียนกว่า 150 คน เนื่องจากป่วยจากสภาพอากาศและฝุ่นพิษ นอกจากนี้ ทาง ทต.เชิงดอย ได้จัดซื้อหน้ากากอนามัย N 95 แจกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งหมด 7 พันชิ้น

เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.เชิงดอย ได้สาธิตการสวมหน้ากากอนามัย ให้กับผู้สูงอายุนักเรียนชราบาลวุฒิยาลัย ให้ผู้สูงอายุสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง เพื่อใช้สวมใส่ป้องกันเชื้อโรค และฝุ่นละอองฝุ่น PM 2.5 หลังจาก นายชุติพนธ์ สารแปง นายก ทต.เชิงดอย ได้แจกหน้ากากอนามัย N 95 ให้กับโรงเรียนชราบาลฯ ที่เข้าชั้นเรียนวันนี้รวมกว่า 250 คน ส่วนผู้สูงอายุนักเรียนชราบาลฯอีก 150 คน ไม่มาโรงเรียน เนื่องจากป่วยจากสภาพอากาศหนาวเย็นและฝุ่นพิษ

ด้าน นายก ทต.เชิงดอย เปิดเผยว่าจากสภาพอากาศทั้งละอองฝุ่น PM 2.5 และสภาพอากาศที่หนาวเย็นช่วงนี้ ทำให้ผู้สูงอายุมีอาการป่วย ซึ่งทาง ทต.เชิงดอย ได้แจกหน้ากากอนามัยให้กับผู้สูงอายุในโรงเรียนชราบาลฯ เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่นักเรียนชราบาลฯ อาจจะรับรับมาจากสถานที่อื่นแล้วมาแพร่เชื้อให้เพื่อนนักเรียนในห้องเรียน นอกจากนี้ ยังเป็นการป้องกันละอองฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยทุกสัปดาห์ทาง ทต.เชิงดอย ได้นำกองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมมาตรวจสุขภาพผู้สูงอายุโรงเรียนชราบาลฯ เพื่อตรวจหาความผิดปรกติของผู้สูงอายุแต่ละคน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้นำผู้สูงอายุบริหารร่างกายเพื่อสุขภาพ ก่อนจะเข้าเรียนอีกด้วย

นายก ทต.เชิงดอย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากได้จัดทำโครงการลมชายใจคนเชิงดอย โดยเรื่องเร่งด่วนได้จัดซื้อหน้ากากอนามัย N 95 แจกให้กับพี่น้องชาว ต.เชิงดอย รวมทั้งหมด 7 พันชิ้น นอกจากนี้ ยังได้ทำ MOU กับทางมหาวิทยาลัย และหน่วยงาน เพื่อดำเนินการนำร่องในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และทำเซฟตี้โซน ให้กับชาวบ้านเป็นที่อยู่อาศัยช่วงที่ฝุ่นละอองพิษปกคลุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น