ชาวเขาลาหู่ กว่า 300 คน วอนขอใช้ 4G และระบบไฟฟ้าแบบคนเมือง

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาส เดินทางไปที่หมู่บ้าน จะต๋อเบอ ม.18 ต.แม่ยาว อ.เมือง เชียงราย หมู่บ้านดังกล่าว แยกออกจากบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ลัดเลาะไปตามแนวสันเขาประมาณ 6-7 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวได้พบกับนาย ยุทธพงษ์ เมธาอธิวัฒน์ อายุ 34 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจะเต๋อเบอ ได้เล่าว่า หมู่บ้านนี้ มีชาวบ้านประมาณ 300 กว่าคน หรือประมาณ 70 หลังคาเรือนทั้งหมด เป็นชาวเขาเผ่าลาหู่ มีอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าวโพด ปลูกสับปะรด และปลูกข้าว เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ ก่อตั้งมาประมาณ 70 ถึง 80 ปีแล้ว ปัจจุบันชาวบ้านยังคงเดือดร้อน เพราะถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมานาน ถึงแม้จะอยู่ใน อ.เมือง ก็ตาม หลายปีก่อนมีหน่วยงานราชการมาติดตั้งระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์ให้ชาวบ้าน และโรงเรียนขยายโอกาสของหมู่บ้าน ปัจจุบันระบบโซล่าเซลล์ เริ่มชำรุด ขาดการบำรุงรักษา ทำให้ไฟฟ้าใช้การไม่ค่อยได้ เคยร้องเรียนไปหลายครั้ง เรื่องก็เงียบไป นอกจากนี้ ระบบอินเตอร์เน็ต หรือสัญญาณโทรศัพท์ก็เข้าไม่ถึง ชาวบ้านต้องขึ้นไปใช้โทรศัพท์บนยอดเขา ซึ่งเป็นจุดที่ใช้สัญญาณ อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์ได้ ทุกวันนี้ เหมือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ด้านนายสมาน ฐานะกอง ครู กศน. (ศศช.) โรงเรียนบ้านจะต๋อเบอ เล่าว่า มาประจำที่โรงเรียนในหมู่บ้านได้เกือบ 4 ปีแล้ว ดูแลเด็กประถมเกือบ 20 คน จะสอนตอนกลางวันตามปกติ แต่ช่วงกลางคืนจะสอนชาวบ้าน ให้อ่านออกเขียนได้ ช่วงหลังระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์ใช้งานได้ไม่ค่อยดี มีหลอดไฟแค่หลอดเดียว ชาวบ้านที่มาเรียนหนังสือตอนค่ำ ต้องนำไฟฉายจุดเทียนเพื่อฝึกอ่านเขียน เป็นไปด้วยความยากลำบาก หากวันใดไม่มีแสงอาทิตย์ หรือฝนตกติดต่อกันหลายวัน ระบบโซล่าเซลล์ก็ใช้การไม่ได้

ไม่เพียงแค่หลอดไฟส่องสว่าง ยังใช้การไม่ค่อยได้นาน เนื่องจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม ยังไม่สามารถ เปิดวิทยุหรือโทรทัศน์ได้ ในหมู่บ้านจึงไม่มีตู้เย็นใช้ ใช้ถังน้ำแข็งในการแช่อาหารแช่ผักไว้ทำกับข้าวทานเป็นเช่นนี้มานานแล้ว วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยชาวบ้านด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น