อุบัติเหตุรายวัน เจ็บตายพุ่งสูง กว่าโรคอุบัติใหม่

เครือข่ายสุขภาพชุมชนเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า จากปัญหาไวรัสโคโรนา 2019 แพร่ระบาด มีผู้ติดเชื้อกว่า 7,000 ราย และเสียชีวิต 100 กว่าคน กระแสสังคมต่างพุ่งเป้าไปโรคดังกล่าวมากเกินไป มีการส่งต่อข้อมูล จนสร้างความตื่นตระหนก ทั้ง ๆ ที่โรคดังกล่าว หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดูแลด้านสุขภาพ การป้องกันการแพร่ระบาดโรคอุบัติใหม่ กำลังวิจัย คิดค้นวัคซีนป้องกัน อีกทั้งข้อเท็จจริงที่ควรตระหนัก คือ การดูแล ป้องกัน รักษาสุขภาพ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงแหล่ง หรือสถานที่ ซึ่งอาจก่ออันตรายให้สุขภาพได้ ในอีกด้านของสังคม กับปัญหาด้านสุขภาพ ที่ควรรับรู้และระมัดระวัง คือ โรคอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นรายวัน

สถิติข้อมูลล่าสุด ทั่วประเทศ เพียงวันที่ 28 มกราคม 2563 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 3,244 ครั้ง กว่า 66 ราย บาดเจ็บร่วม ๆ 3,178 คน เฉพาะเชียงใหม่ เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 120 คน ถัดมาวันที่ 29 มกราคม 2563 มีอุบัติเหตุ 3,148 ครั้ง เสียชีวิต 52 ราย เจ็บ 3,096 คน เพียงระยะเวลาต้นปีถึง 30 มกราคม 2563 เกิดอุบัติเหตุ 90,456 ครั้ง เสียชีวิตไปแล้ว 1,390 ราย บาดเจ็บทั้งเล็ก ๆ น้อย ๆ และสาหัสร่วม 89,066 คน

คณะทำงานสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กรมควบคุมโรค ระบุว่า หากพิจารณาข้อมูลสถิติ ผลกระทบด้านสุขภาพของผู้คนในสังคมปัจจุบัน จะมีโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้น ตามความเปลี่ยนแปลงของโลกตลอดเวลา ในส่วนไวรัสโคโรนา ก็มีสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่บ่งชี้ความเป็นไปของโรคแต่ละช่วงเวลา อาจมีชื่อเรียก รหัสพันธุกรรมแตกต่างกัน แต่ก็คือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โรคหวัด ที่จะมีผลต่ออวัยวะ ส่วนใดส่วนหนึ่งของคนเรา และเมื่อภูมิต้านทานอ่อนแอ มีภาะแทรกซ้อน ไม่ดูแล ป้องกัน รักษาสุขภาพตามหลักพื้นฐานก็อาจติดเชื้อ จนเจ็บป่วยได้

เมื่อถึงห้วงระยะเวลาหนึ่ง การคิดค้น แก้ไขสถานการณ์ด้วยการใช้วัคซีนรักษาก็จะเกิดขึ้น เช่นที่ผ่าน ๆ มา ดังนั้นอย่าตื่นตระหนกกับข้อมูล ข่าวสารที่มีเป็นระยะ แต่ควรให้ความใส่ใจกับกรณีการร่วมมือ ป้องกัน ปัญหาอุบัติเหตุด้วย เพราะอุบัติเหตุเองก็คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกแต่ละวัน แต่ละเดือน และสร้างความสูญเสีย ความเสียหายมหาศาล เฉพาะไทยก็เฉลี่ยเสียชีวิต วันละ 60-70 ราย ปีละกว่า 2 หมื่นคน มูลค่าความเสียหาย ประเมินค่าไม่ได้ แต่ถ้ายึดตัวเลขเบื้องต้น ก็ปีละกว่า 1-2 แสนล้านบาท น่าสะพรึงกลัวกว่าไวรัสอู่ฮั่นด้วยซ้ำไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น