Music on street งานถนนดนตรี “ภูเขาและสายน้ำ” กาดบ้านฮ่อ

วันที่ 29 มกราคม 2563 เวลา 19.00-20.00 กาดบ้านฮ่อ เชียงใหม่ ได้จัดงาน Music on street งานถนนดนตรี “ภูเขาและสายน้ำ” โดยมี นายฐาปนา บุณยประวิตร กรรมการกฎบัตรแห่งชาติ เป็นประธานจัดกิจกรรม ซึ่งจัดขึ้นโดย คณะกรรมการกฎบัตรแห่งชาติ และคณะกรรมการกฎบัตรเชียงใหม่ และอ.บฤงคพ วรอุไร (อาจารย์โจ) ร่วมกับ สมาคมนักดนตรีนักร้องนักแสดงเชียงใหม่ CMSAA, ล้านนาออเคสตร้า, วงก้องฟ้า-ลายเมือง, วง Nimman Street Orchestra มี นายจิรกร สุวงศ์ คณะทำงานกฎบัตรเชียงใหม่, อ.ดรณ์ สุทธิภิบาล อาจารย์ประจำคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา นักวิจัยกฎบัตรแห่งชาติ, นางกรกช โขนงนุช นายกสมาคมท่องเที่ยวฮาลาลไทย, นายทรงชัย มานะจีรจรัส กรรมการมัสยิดบ้านฮ่อ/นายกสมาคมมุสลิมเชียงใหม่ ให้เกียรติมาร่วมงาน รวมถึงคนในชุมชน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาร่วมงานจำนวนมาก

สาเหตุที่เลือกบ้านหลังนี้และชุมชนนี้ เพราะ เมื่อ 150 ปีที่เเล้ว ประตูบ้านหลังนี้เปิดออก ส่งเจ้าของบ้านให้นำกองคาราวานม้า ขนสินค้ารอนเเรมขึ้นเหนือไปไกลถึงดินเเดนยูนนาน ขากลับนำสินค้าจากเเดนดอยทางเหนือ ทั้งใบชา ชาด (เเดง) เเพร พรรณ ของหายาก รวมทั้งอาหารการกินหลายหลาก ก็หลั่งไหลเข้าสู่เชียงใหม่ จากบ้านหลังนี้ไปทางตะวันออก ไกลไม่เกินเสียงตะโกน เป็นท่าขนส่งสินค้าทางน้ำที่รับสินค้าจากที่ลุ่มภาคกลาง เเละส่งของหายากจากเเดนดอยลงปากน้ำโพ เเละเมืองบางกอก บริเวณนี้ จึงเป็นทั้ง Cargo เป็นสถานีขนส่ง เป็น Information Center เเละเป็นกิจการไปรษณีย์ยุคเเรกสุดของเมืองเชียงใหม่ บางวันประตูบ้านนี้เปิดออก ส่งกองคาราวาน นำข้าวของ อุปกรณ์จำเป็น เเละผู้คนไปช่วยขุดอุโมงค์ขุนตาล เปิดเส้นทางใหม่ ให้ม้าเหล็กได้ขึ้นมาจนถึงเมืองเชียงใหม่ ถ้าบ้านหลังนี้มีชีวิต คงจะเล่าอะไรให้พวกเราได้ฟังมากมาย

ภายในงาน มีกิจกรรมงานจุดเทียน และรับชมการแสดง ชมดนตรีที่ผสมผสานระหว่างดนตรีสากล ดนตรีล้านนา ดนตรีพื้นเมือง ผสมผสานกันเป็นถนนดนตรี ได้รับความสนใจจากคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น