นมัสการ “พระธาตุพนม” พระธาตุประจำปีวอก อายุพันกว่าปี

“พระธาตุพนม” มีชื่อเต็มว่า พระธาตุพนมบรมเจดีย์ อยู่ภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ในตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ริมแม่น้ำโขงชายแดนไทย-ลาว เป็นวัดเก่าแก่ มีอายุพันกว่าปี ปัจจุบันอยู่ในระหว่างกระบวนการรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

โดยทุกปี จะมีงานบุญใหญ่ของพี่น้องชาวไทย-ลาว ร่วมกัน ในงาน “นมัสการพระธาตุพระพนม” ปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 1-9 กุมภาพันธ์ 2563 มีพิธีที่สำคัญ คือ พิธีอัญเชิญพระอุปคุต จะเป็นการอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นมาจากสะดือแม่น้ำโขง และแห่ไปยังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และนำไปประดิษฐานไว้ ณ พระวิหารหอพระแก้ว ซึ่งพิธีนี้ มีประชาชนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งชาวไทย ลาว เวียดนาม มาร่วมในพิธีและขบวนแห่ ระหว่างทางจากแม่น้ำโขงไปยังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ระยะทาง 600 เมตร เนื่องแน่นไปด้วยผู้คนร่วมแสนคน ระหว่างทางประชาชนที่มาร่วมงานจะเครื่องสักการะ มีดอกไม้ มีข้าวสาร และเหรียญโปรยทาน เป็นบรรยากาศที่ทำให้ได้เห็นถึงแรงศรัทธาของพี่น้องชาวไทย-ลาว

ซึ่งพระธาตุพนม มีลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสก่อด้วยอิฐ ตั้งอยู่บนภูกำพร้า เนินดินสูงจากพื้นธรรมดาประมาณ 3 เมตร โดยเริ่มจากพระธาตุที่มีฐานสี่เหลี่ยม โดยมีงานประติมากรรมที่สะท้อนศิลปะของจาม ขอม และทวารวดี เป็นพระธาตุที่สะท้อนศิลปะหลายยุคสมัยตลอดประวัติศาสตร์นับพันปีบนพื้นที่ชายฝั่งลุ่มน้ำโขง

และสำหรับชาวไทย พระธาตุพระพนมเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีวอก (ลิง) เชื่อกันว่าพระธาตุเป็นสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำตัว ครั้งคราวใดที่ชีวิตตกอับหรือเคราะห์ร้าย หากได้ไปกราบไหว้สักการบูชาพระธาตุประจำปีเกิด แม้เพียงครั้งเดียว ก็เชื่อว่าจะสามารถพ้นจากภาวะวิกฤตของชีวิตเลยทีเดียว ดังนั้นหากมีโอกาสไปกราบไหว้สักการะบูชาอย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในชีวิต

การเดินทางสามารถเดินทางได้หลากหลายเส้นทาง ทั้งรถโดยสาร รถส่วนตัว ซึ่งทาง ททท.สำนักงานนครพนม ร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย และเชิญคุณโดม ปกรณ์ ลัม นักร้องศิลปินชื่อดัง ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยว เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จ. สกลนคร – นครพนม ซึ่งปัจจุบันมีสายการบินแอร์เอเชีย บินจากสนามบินดอนเมือง ลงที่สนามบินสกลนคร และสนามบินนครพนม ดังนั้นหากมีโอกาสเดินทางสามารถวางแผนไปได้ทั้ง 2 จังหวัด สักการบูชา “พระธาตุเชิงชุม” วัดพระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร สถานสำคัญคู่บ้านคู่เมืองสกลนครมาแต่โบราณ และกราบไหว้สักการบูชา “พระธาตุพนม” พระธาตุประจำปีเกิด ปีวอก สักครั้งหนึ่งในชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น