ทัพนักปั่นไทยสร้างประวัติศาสตร์ กวาดเหรียญรางวัลดาวน์ฮิลเรียบ คว้าอันดับ 1-3 ได้ทั้งชายและหญิง “เมธาสิทธิ์-ศิรภัสสร” แชมป์เอเชีย

ทัพนักปั่นทีมชาติไทยประกาศศักดาและสร้างประวัติศาสตร์ กวาดเหรียญรางวัลดาวน์ฮิล ในศึกเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียได้ทั้งชายและหญิง โดย “ซูเปอร์เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ผงาดแชมป์เอเชียเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันในรุ่นประชาชนชาย ขณะที่ “ไอซ์” ศิรภัสสร ชาติกำเนิด ได้แชมป์เป็นครั้งแรกในชีวิต เฉือนชนะรุ่นพี่ “เพ็ชร์” วิภาวี ดีคาบาเลส ดีกรีแชมป์เอเชีย 7 สมัยไปอย่างหวุดหวิด “เสธ.หมึก” พอใจผลงาน พร้อมมอบเงินรางวัลพิเศษให้นักกีฬาทุกคนรวม 200,000 บาท

การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 26 และการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 12 ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 2 ก.พ. เป็นการแข่งขันวันที่สอง ที่วัดหมื่นพุทธเมตตาคุณาราม ในประเภทดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย และหญิง รอบชิงชนะเลิศ โดยมี มร.ออการ์ ซิงห์ เลขาธิการสมาพันธ์จักรยานเอเชีย (เอซีซี) ชาวอินเดีย พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, น.ส.ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย และนางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน มาร่วมให้กำลังใจนักกีฬาถึงขอบสนาม

สำหรับการแข่งขันประเภทดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย และหญิง ได้ให้นักกีฬาขี่รอบทดสอบเวลา ไปเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า ในรุ่นประชาชนชาย “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของแชมป์เอเชีย ปี 2019 ทำเวลาดีที่สุด 2.07.554 นาที, ที่ 2 “ตั้ง” นายชินพัฒน์ สุขจรรยา เวลา 2.10.500 นาที, ที่ 3 เช็ง ซาน เชียง จากไต้หวัน เวลา 2.11.304 นาที ส่วน “แสน” นายสืบสกุล สุขจรรยา พี่ชายของ “ตั้ง” ทำเวลามาเป็นที่ 4 เวลา 2.12.591 นาที และ “โอ๊ต” นายบุณยวัทน์ ปราโมทย์ เข้าที่ 7 เวลา 2.17.069 นาที ขณะที่รุ่นประชาชนหญิง นักปั่นสาวไทยทำเวลาได้อย่างยอดเยี่ยม “เพ็ชร์” จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเรส ทำเวลาดีที่สุด 2.29.498 นาที, ที่ 2 นางสาวศิรภัสสร ชาติกำเนิด เวลา 2.31.588 นาที และ ที่ 3 นางสาวธิดา ปัญญาวัน 2.32.649 นาที

ส่วนผลการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ปรากฏว่า “ซูเปอร์เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง เมื่อทำเวลาได้เร็วที่สุด 2.07.502 นาที ผงาดคว้าแชมป์เอเชียไปครองสำเร็จ และเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนที่ 2 เป็นของ “ตั้ง” นายชินพัฒน์ สุขจรรยา เวลา 2.09.768 นาที ซึ่งตอนเข้าเส้นชัยมีความผิดพลาดเรื่องเวลาเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่จับเวลาจากต่างประเทศ แจ้งเวลาผิดว่า เวลาขี่ของ ชินพัฒน์ เดินไปถึง 3 นาทีเศษ สุดท้ายก็มีการแก้ไขให้ถูกต้อง อันดับที่ 3 ได้แก่ “แสน” นายสืบสกุล สุขจรรยา เวลา 2.11.461 นาที สรุปว่านักปั่นไทยผงาดคว้าอันดับ 1-3 ทั้งหมด ด้าน “โอ๊ต” นายบุณยวัทน์ ปราโมทย์ ได้ที่ 5 เวลา 2.14.963 นาที

“ซูเปอร์เบส” เมธาสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่มีความกดดันอะไร เพราะรอบทดสอบเวลาก็ทำเวลาได้ดีเช่นกัน ทั้งที่ยังขี่ไม่ถึง 100% พอถึงรอบชิงชนะเลิศก็ตั้งใจขี่อย่างเต็มที่ รู้สึกดีใจที่สามารถคว้าแชมป์เอเชียได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ขอขอบคุณกองเชียร์ชาวไทยทุกคนที่ส่งกำลังใจมาเชียร์พวกเรา ขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ รวมทั้งสตาฟฟ์โค้ช ที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี ขอบคุณคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และพี่น้องชาวเชียงรายทุกคน หลังจากนี้ไปตนยังมีภารกิจที่ต้องรับใช้ชาติอีกหลายรายการ ก็จะตั้งใตฝึกซ้อมและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยต่อไป

“ตั้ง” ชินพัฒน์ กล่าวว่า ขอบคุณท่านนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่ได้ส่งพวกเรามาฝึกซ้อมอยู่ที่ จ.เชียงราย นานกว่า 1 เดือน นักกีฬาทุกคนต่างตั้งใจฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ ให้เกิดความชำนาญ และต้องขอบคุณกองเชียร์ทั้ง 2 ข้างทาง ที่ส่งเสียงเชียร์ตลอด ทำให้เกิดความคึกคักตั้งแต่ปล่อยตัวลงมาจนถึงหน้าเส้นชัย ส่วนเรื่องที่เวลาตอนเข้าเส้นชัยผิดพลาดก็ไม่ได้ตกใจอะไร เพราะรู้ว่าตัวเองขี่ดี เวลาผิดแน่นอน

“แสน” สืบสกุล กล่าวว่า ก่อนแข่งขันตนเองฝันว่าอยากจะติดอันดับ 1 ใน 3 แล้วก็เกิดขึ้นจริง ทำให้รู้สึกอิ่มเอมมาก ขอขอบคุณกองเชียร์ชาวไทยทุกคนที่ช่วยเชียร์พวกเรา ขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่ดูแลนักกีฬาอย่างดีมาโยตลอด ไม่มีขาดตกบกพร่อง พวกเราสัญญาว่าจะทำหน้าที่รับใช้ชาติต่อไปอย่างดีที่สุด

ด้านการแข่งขันในรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ นักปั่นสาวไทยก็สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน ด้วยการกวาดรางวัลอันดับ 1-3 ไปครองได้ทั้งหมด แม้จะมีการพลิกโผเล็กน้อย เมื่อ “ไอซ์” นางสาวศิรภัสสร ชาติกำเนิด ปั่นเข้ามาเป็นอันดับ 1 เวลา 2.28.087 นาที เฉือนชนะ นางสาวธิดา ปัญญาวัน ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 เพียงเสี้ยววินาที ด้วยเวลา 2.28.582 วินาที โดยเป็นการคว้าแชมป์ครั้งแรกในชีวิตของ ศิรภัสสร นับตั้งแต่รับใช้ชาติมา ขณะที่ “เพ็ชร์” จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเรส เจ้าของแชมป์เอเชีย 7 สมัย เข้ามาเป็นอันดับ 3 เวลา 2.29.443 นาที

หลังการแข่งขัน “ไอซ์” ศิรภัสสร ถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยตื้นตันใจ เนื่องจากเป็นการคว้าแชมป์ครั้งแรกในชีวิต ที่ลงแข่งขันในนามทีมชาติไทย ที่ผ่านมาเคยได้เพียงอันดับ 2 หรือ 3 เท่านั้น โดย “ไอซ์” เปิดเผยว่า ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้ และไม่คาดหวังว่าจะได้ที่ 1 ตอนนี้ทำสำเร็จแล้ว ที่ผ่านมาตนเองไม่เคยคว้าเหรียญทองมาก่อน ขอขอบคุณกองเชียร์ พ่อแม่พี่น้องชาวไทยทุกคน และขอบคุณท่านนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี ที่ดูแลนักกีฬาอย่างดีเยี่ยม จนทำให้พวกเรามีวันนี้

“เพ็ชร์” วิภาวี กล่าวว่า วันนี้ทำดีที่สุดแล้ว ยอมรับว่าต้องใช้แรงปั่นเยอะมาก ทำให้เหนื่อยและทำเวลาได้ไม่ดีนัก แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไร ตนเองทำเต็มที่แล้ว และยินดีกับน้องศิรภัสสรด้วยที่ทำสำเร็จ ขอขอบคุณพี่น้องวชาวไทยทุกคนที่ช่วยเชียร์พวกเรา

ขณะที่ ธิดา ซึ่งติดทีมชาติไทยครั้งแรก ไม่สามารถให้สัมภาษณ์เนื่องจากไม่สบาย มีอาการเจ็บคอและเสียงหาย แต่ก็แสดงออกถึงความรู้สึกดีใจและปลื้มใจที่คว้าเหรียญรางวัลมาครองสำเร็จ

ในพิธีมอบเหรียญรางวัล พลเอกเดชา ได้มอบเงินรางวัลพิเศษให้แก่นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลทุกคน โดยผู้ที่ชนะเลิศได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท, อันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท, อันดับ 3 ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท รวมเงินรางวัลที่นักกีฬาดาวน์ฮิล ทำไปได้ทั้งสิ้น 200,000 บาท

นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติอำเภอแม่จันร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ที่ผ่านมา อำเภอแม่จันเป็นเพียงทางผ่าน แต่หลังจากที่ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นเจ้าภาพการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย มา 4-5 ปี อำเภอแม่จันก็เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น เรามีแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์คือ เวียงหนองหล่ม นอกจากนี้ยังได้รับงบประมาณจาก นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้มาทำ “ไบค์เลน” เชื่อมต่อไปยังวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อีกด้วย

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันในวันนี้นักกีฬาทีมชาติไทยทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ขอขอบคุณสตาฟฟ์โค้ชที่ฝึกสอนจนนักกีฬาจนเกิดความชำนาญ ขอบคุณผู้ที่ทำสนามแข่งขัน ตลอดจนนักกีฬาที่มีความตั้งใจฝึกซ้อม อยู่ในกฏระเบียบ เชื่อฟังผู้ฝึกสอน สำหรับ เมาธาสิทธิ์ เร็ว ๆ นี้จะส่งให้ไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาเยาวชนชิงแชมป์โลก ส่วนคนอื่น ๆ ได้แก่ ชินพัฒน์, สืบสกุล, วิภาวี รวมทั้ง ธิดา ที่เป็นคลื่นลูกใหม่ และ ศิรภัสสร แชมป์เอเชียคนใหม่ ก็จะได้รับการพัฒนาฝีมือจากผู้ฝึกสอนต่อไป

“ขอขอบคุณพี่น้องชาวจังหวัดเชียงราย ที่ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างความสุขให้แก่คนไทยทั้งประเทศ หลังจากนี้ไปเรายังมีการแข่งขันประเภทครอสคันทรี่ อีกหลายรายการ จึงขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยทุกคน ส่งกำลังใจเชียร์นักกีฬาไทยให้สร้างผลงานคว้าเหรียญรางวัลเพิ่ม โดยติดตามชมผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ทุกวัน” พลเอกเดชา กล่าวเสริม

สำหรับโปรแกรมในวันจันทร์ที่ 3 ก.พ. เวลา 09.00-11.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อมของนักกีฬาครอสคันทรี่, เวลา 13.00-14.30 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 15.00-17.00 น. แข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ เวลา 13.00-14.30 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น