เชียงใหม่ เกิดไฟป่า ที่เขตป่าสงวน อ.ฮอด เสียหายกว่า 50 ไร่

เกิดไฟป่าเขตป่าสงวนในพื้นที่บ้านเด่นสารภี ตำบลบ้านตาล อำเภอฮอด เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.15 เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านตาล และชาวบ้านระดมกำลังกันเข้าดับไฟป่า เพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามเข้าสวนลำไยเกษตรกร ต้องใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมไฟป่าได้ ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากชาวบ้านลักลอบจุดไฟเผาป่า คาดว่าไฟป่าลุกลามเสียหายประมาณ 50 ไร่ ด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กรายงานเมื่อวานนี้พบจุดความร้อน 53 จุดส่วนเช้าวันนี้พบจุดความร้อน 34 จุด และสามารถจับกุมผู้กระทำผิดการเผาตามมาตรการในที่โล่งทั้งหมด 63 ราย

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.15 พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านตาล และชาวบ้านระดมกำลังกันเข้าดับไฟป่าในพื้นที่เขตป่าสงวนในพื้นที่บ้านเด่นสารภี ตำบลบ้านตาล อำเภอฮอด หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดไฟป่าในพื้นที่และกำลังจะลุกลามเข้าสวนลำไยของชาวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนนำรถกระบะบรรทุกถังฉีดน้ำฉีดพ่นน้ำสกัดการลุกลามของไฟป่าที่กำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็วท่ามกลางลมแรงที่พัดเปลวไฟกำลังจะลุกลามเข้าสวนลำไยชาวบ้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมไฟป่าได้ในที่สุด ซึ่งใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากชาวบ้านลักลอบจุดไฟเผาป่าและคาดว่าไฟป่าลุกลามสร้างความเสียหายประมาณ 50 ไร่

ด้าน ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุด Hotspot วันที่ 2 ก.พ. 2563 (รอบเช้า) จำนวน 15 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 14 จุด ป่าอนุรักษ์ 1 จุด และ จุด Hotspot (รอบบ่าย) จำนวน 38 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 25 จุด ป่าอนุรักษ์ 10 จุด พื้นที่เกษตร 3 จุด ขอให้ศูนย์สั่งการระดับอำเภอ ประสานหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่ เข้าตรวจสอบ รวมตลอดทั้งวัน 53 จุด เจ้าหน้าที่สามารถเข้าดำเนินการดับได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนเช้าวันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ศูนย์บัญชาการฯ รายงานจุด Hotspot จำนวน 34 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 15 จุด ป่าอนุรักษ์ 18 จุด พื้นที่เกษตร 1 จุด ขอให้ศูนย์สั่งการระดับอำเภอ ประสานหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดการเผาตามมาตรการในที่โล่งแจ้งรวมทั้งหมด 63 ราย ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 10 มกราคม – 30 เมษายน 2563

โดยได้ขอความร่วมมือให้ทุกส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ร่วมมือกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันอย่างจริงจัง หรือหากจำเป็นต้องมีการเผา ก็ให้แจ้งฝ่ายปกครองในพื้นที่ก่อนทุกครั้ง ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะมีการลงโทษตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น