น่าน ตร.รวบ แม๊กสีโม๊ะ พร้อมของกลางอาวุธปืน กระสุน และยาบ้า

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประมาณ 11.30 น. โดยการอำนวยการของฝ่ายตำรวจ พล.ต.ต.สัณห์ โพธิรักษา ผบก.ภ.จ.น่าน, พ.ต.อ.ธนกฤต ภูมมินทร์ ผกก.สภ.เวียงสา, พ.ต.ท.พิรุณ วุฒิศรี รองผกก.ป.ฯ, พ.ต.ท.พิสุทธิ์ รุ่งกลิ่น รอง ผกก.สส.สภ.เวียงสา จ.น่าน, พ.ต.ต.สิริพงษ์ ไชยปัญญา สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.สุวัฒน์ ศรีบุญเรือง, ร.ต.อ. ทินรัตน์ เทียมนโรดม, ด.ต.ณัฐชาติ ธรรมศิลป์, ด.ต.วีรยุทธ สิทธิ, ด.ต.นพดล ปริกเพชร, จนท.ตร.ชุดสืบสวน สภ.เวียงสา และฝ่ายปกครอง นายเฉลิมกิตติ์ กฤตยาวิเศษศักดิ์ รร.นายอำเภอเวียงสา จนท.ฝ่ายปกครองนาย จันเครื่อง ปลัดอำเภอ หน.ฝ่ายความมั่นคง, นายณัฐพล วีระขันคำ ปลัดอำเภองานป้องกัน, ม.ญ.ชนะชัย ไชยชนะ, ม.ญ.สมฤทธิ์ ใจจันทร์, ม.ญ.วรศักดิ์ นวลทา, อส.ต.คำรณ อินแสง, อส.ต.ยงยุทธ คำมอญ, อส.ต.วรวุฒิ เขื่อนคำ, อส.ต.เอกชัย อูปแก้ว จนท.ฝ่ายปกครอง อ.เวียงสา ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายมานพ สีโม๊ะ หรือ แม๊กสีโม๊ะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/1 หมู่ 11 ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนลูกซองยาว ยี่ห้อ ModVingmou Guernica Spain จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน ลูกซองขนาด เบอร์ 12 จำนวน 10 นัด (สีแดง 4 นัด สีน้ำเงิน 6 นัด) และยาบ้าชนิดเม็ดสีส้ม 3 ถุง จำนวน 242 เม็ด

หลังจากที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เวียงสา ได้สืบสวนทราบว่า นายมานพฯ หรือแม๊กสึโม๊ะ ราษฎรบ้านห้วยน้ำอุ่น อยู่บ้านเลขที่ 70/1 ม.11 ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาบ้าให้กับบุคคลทั่วไปในพื้นที่ บ้านห้วยน้ำอุ่น และบ้านปางมอญ ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน จนแน่ชัด ว่านายมาณพฯ หรือแม๊กสีโม๊ะ กำลังนำยาบ้า มาเก็บไว้ที่บริเวณบ้าน อยู่บ้านเลขที่ 126 ม.11 ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งเป็นบ้านญาติของนายมาณพ หรือแม๊กสีโม๊ะ

โดยมีรถจักรยานยนต์เข้าออกอย่างผิดปกติ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และสนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.เวียงสา เดินทางไปตรวจสอบ ตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อไปถึงบริเวณบ้านเลขที่ 126 ม.11 ต.อ่ายนาไลยฯ ได้เรียกให้บุคคลในบ้านออกมาพบ โดยมีนายธีรภัทร สีโม๊ะ หรือ โชค ซึ่งเป็นหลานของนายมานพฯ หรือแม๊ก ออกมาพบ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และแจ้งพฤติการณ์ เหตุผลให้ทราบ นายธีรภัทร์ หรือโชคฯ ทราบ และเข้าใจดี พร้อมกับให้การว่าตนเองเสพยาบ้ามา ก่อนหน้านี้จริง และแจ้งว่ามีนายมาณพฯ หรือแม๊กสีโม๊ะ หลบอยู่ด้านบนบ้าน

จากพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้น อยู่ในบ้านและบริเวณบ้าน นายมาณพฯ หรือแม๊กสีโม๊ะ พักอาศัยอยู่ ประกอบกับมีเหตุอันควรเชื่อว่าเนื่องจากการเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้สิ่งของนั้นจะถูกโยกย้าย หรือทำลายเสียก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ขอตรวจค้นบ้านและบริเวณบ้านและบริเวณบ้าน เลขที่ 126 ม.11 ต.อ่ายนาไลยฯ โดยมีนายธีรภัทร หรือโชค นำตรวจค้นและเรียกให้นายมาณพฯหรือแม๊กสีโม๊ะ ซึ่งพักอาศัยอยู่ในห้องนอนด้านบนบ้าน ออกมาพบ เมื่อนายมานพฯ หรือแม๊กสีโม๊ะ ทราบเหตุและออกมาพบพร้อมทั้งเข้าใจและยินยอมให้ตรวจค้นแต่โดยดี

จึงได้เริ่มทำการตรวจค้นโดยนายมานพฯ หรือแม๊ก เป็นพยานนำเจ้าหน้าที่ตรวจค้น และดูการตรวจค้นตลอดเวลา ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืนลูกซองยาว ยี่ห้อ ModVingmou Guernica Spain จำนวน 1 กระบอก วางบนที่นอนข้างลำตัวของนายมานพฯ ในห้องนอนบ้านที่เกิดเหตุพร้อมกระสุนปืน ลูกซองขนาด เบอร์ 12 จำนวน 10 นัด (สีแดง 4 นัด สีน้ำเงิน 6 นัด) วางข้างที่นอนติดกับฝาผนังห้องนอนและพบยาบ้า จำนวน 3 ถุง ห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีขาวขุ่นอีกชั้นหนึ่ง ซุกซ่อนอยู่ในระหว่างช่อง เสากับฝาบ้าน ด้านทิศตะวันออกของห้องนอน บ้านที่เกิดเหตุ จึงได้เปิดดูพบเป็นยาบ้า ชนิดสีส้ม จำนวน 242 เม็ด

จากการสอบถามนายมานพฯ หรือแม๊กสีโม๊ะ ในเบื้องต้น ให้การรับสารภาพว่าของกลางอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเป็นของตนเองจริง ซึ่งตนซื้อมาจากชายชาวเขาไม่ทราบชื่อ ราคา 3,500 บาท และตนเองครอบครองมาตลอดประมาณ 7 ปีที่ผ่านมา ใน ส่วนของกลางยาบ้า ทั้งหมด นั้นตนเองซื้อมาจากชายชาวเขาชื่อโต้ง (ไม่ทราบชื่อและนามสกุล) ราษฎรบ้านบ่อหอย ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสาฯ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ในบริเวณป่าห้วยขาม จำนวน 300 เม็ด ราคา 10,000 บาท จากนั้นตนได้ทยอยเสพ และแบ่งขายให้กับคนทั่วไป และเหลือยาบ้าอยู่จำนวน 242 เม็ด

จนท.ชุดจับกุมนายมานพฯ หรือแม๊กสีโม๊ะ ตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำส่ง ร.ต.อ.กฤษฎา ไชยธรรม พงส.สภ.เวียงสา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา นายมานพ หรือแม๊กสีโม๊ะ ว่า “มีอาวุธปืนและเคื่องกระสุนปืนไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” และขอตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ ผลเป็นบวกแสดงว่ามีสารเสพติดในปัสสาวะ จึงแจ้งข้อกล่าวหา “เสพยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย” อีกข้อหาหนึ่ง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น