น่าน รณรงค์สร้างความรู้ ความเข้าใจแนะวิธีป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาฯ

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.30 น. ที่สถานีขนส่งรถโดยสารเทศบาลเมืองน่านบ้านอภัย ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน, นายประสงค์ มงคลวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วยนายศักดิ์ชาย ดอนพนัส รองปลัดเทศบาลเมืองน่าน, นางบัวผา แก้วมงคล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองน่าน, นายเอกฉันท์ มูลศรี หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดน่านโดยเทศบาลเมืองน่าน เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจแนะวิธีป้องกันตนเองจากโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างถูกต้อง นำวิธีใช้ และแจกหน้ากากอนามัยแก่ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ และประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ยังได้สื่อสารสาธารณะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่ายร่วมส่งกำลังใจให้ประชาชนชาวจีนโดยเฉพาะชาวเมืองอู่ฮั่นผ่านข้อความประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน “ชาวน่าน…ให้กำลังใจ ชาวจีนสู้ ๆ อู่ฮั่นสู้ ๆ อู่ฮั้นต้องชนะ” “中国加油!武汉加油!武汉必胜!”

โดยนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศบาลเมืองน่านได้รณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองน่านให้ความรู้กับเด้กนักเรียนอย่างถุกต้องเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และได้แพร่ระบาด พบผู้ติดเชื้อในอีกหลายประทศนั้น

อย่างไรก็ตาม โรคดังกล่าวสามารถป้องกันได้ ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์การรายงานข้อมูลอย่างเป็นทางการจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ควรหลีกเสี่ยงการเดินทางไปยังเมืองที่มีการแพร่ระบาดตามคำประกาศของทางการจีน ระหว่างเดินทางทั้งในและต่างประเทศขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดหรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม แนะนำควรสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรวมถึงเนื้อสัตว์สุกๆดิบ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ สบู่ แอลกอฮอล์หรือเจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ หรือผ้าเช็ดตัว เนื่องจากเชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ รักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากมีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น