จ.น่าน จัดพิธีรำลึกวีรกรรมและเทิดเกียรติทหารผ่านศึก

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. ที่ อนุสรณีย์วีรชน พตท.32  อำเภอทุ่งช้าง  จังหวัดน่าน  พลตรี จรัส. ปัญญาดี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38  จังหวัดน่าน  เป็นประธานพิธี  วันทหารผ่านศึก จังหวัดน่าน ในการทำพิธีวางพวงมาลาและพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลและรำลึกถึงวีรกรรมและเทิดเกียรติแก่บรรดาทหารผ่านศึกทั้งหลาย ที่เสียสละชีวิตและเสียเลือดเนื้อและร่างกาย และความสุขส่วนตัวอยู่ในพื้นที่อันตรายในอดีต  เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติไว้ให้คงอยู่สืบไป 

อีกทั้งยังเป็นการให้กำลังใจแก่เหล่าทหารผ่านศึก ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารผ่านศึกนอกประจำการ พร้อมวางพวงมาลาสดุดีวีรกรรมวันทหารผ่านศึกที่เสียชีวิตจากการสู้รบในอดีต โดย นางจิราภรณ์ เชื้อสะอาด รอง หส.ผศ.น่าน กล่าวรายงาน มี ข้าราชการ ทหารตำรวจ ประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธี ประมาณ 1,000 คน   การจัดงานปีนี้ทางองค์การทหารผ่านศึกเขตน่าน ได้จัดขึ้น โดยมีข้าราชการทหารตำรวจ และฝ่ายพลเรือนในพื้นที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ภายในงานได้จัดให้มีพิธีเชิดชูเกียรติเหล่าทหารกล้า พิธีสวนสนามของเหล่าทหารผ่านศึกทหาร กองหนุน มีกองเกียรติยศผสม พลเรือน ตำรวจ ทหาร ยิงปืนสดุดี จำนวน 9 ชุดอีกทั้งยังเป็นการให้กำลังใจ แก่เหล่าทหารผ่านศึกครอบครัวทหารผ่านศึกและทหารผ่านศึกนอกประจำการทุกคน  

สำหรับจังหวัดน่านนั้นในอดีตนับว่าเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน  ซึ่งเกิดอันเนื่องมาจากความเชื่อ ในเรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ทำให้ต้องเสียชีวิต เลือดเนื้อ  และมีทหารผ่านศึกพิการทุพพลภาพเป็นจำนวนมาก  ซึ่งการปกป้องในการรักษาอธิปไตยของชาติครั้งนั้น มีผู้เสียสละชีพเพื่อชาติจำนวนมากนับเป็นเกียรติประวัติต่อชาติตระกูลของวีรชนเหล่านั้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าไม่มีผู้เสียสละเหล่านั้น พวกเราคงอยู่อย่างเป็นสุขสบายได้เหมือนในปัจจุบันนี้ 

ซึ่งผู้ที่พลีชีพเสียสละในครั้งนั้น ทางการได้จารึกไว้ ณ อนุสรณีย์วีรชน พลเรือน ตำรวจ ทหาร อำเภอทุ่งช้างจังหวัดน่าน (พตท.32) แห่งนี้  ซึ่งประกอบด้วย เป็นฝ่ายพลเรือนจำนวน 154 นาย เป็นตำรวจ 71 นาย และเป็นทหาร จำนวน 403 คน รวมทั้งหมด 628 นายและในงานเดียวกันนี้ทางโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ และโรงพยาบาล อำเภอทุ่งช้างได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้การตรวจรักษาให้กับ ทหารผ่านศึก และครอบครัวทหารผ่านศึก ที่ป่วยเจ็บระบบทางเดินหายใจที่ผลกระทบมาจากอากาศหนาว โดยไม่คิดมูลค่าแต่ประการใดอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น