ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยอมรับ ไวรัสโคโรนาฯ ส่งผล นทท.จีน ลดฮวบ มั่นใจหลัง 3 เดือน ฟื้นตัว

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2563 ทาง ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยอมรับไวรัสอู่ฮั่นส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินตรงจากจีน ลดลงจากปกติวันละ 5,000 คน ล่าสุดเหลือเพียง 1,500 คน และส่อลดลงไปอีก อย่างไรก็ตามเชื่อเป็นแค่ช่วงสั้น ๆ หลัง 3 เดือนจะเริ่มฟื้นตัว

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และทางการจีนมีหนึ่งในมาตรการป้องกันควบคุม ด้วยการสั่งบริษัทนำเที่ยวของจีน หยุดดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยวที่จะนำคนจีนออกท่องเที่ยวนอกประเทศนั้น

นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ยอมรับว่าส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ มายังท่าอากาศยานเชียงใหม่ลดลง จากปกติที่มีเฉลี่ยวันประมาณ 5,000 คน ล่าสุดเหลือเพียงวันละประมาณ 1,500 คน และอาจจะลดลงไปอีก

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าน่าจะเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นเพียงช่วงสั้น ๆ เท่านั้น ประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นจะเริ่มฟื้นตัว เพราะในส่วนของประเทศไทยนั้น สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ไว้ได้ โดยใน จ.เชียงใหม่ยังไม่มีคนไทยติดเชื้อ ส่วนผู้โดยสารที่มาจากจีนที่เข้าข่ายเป็นผู้ป่วยต้องสงสัย ประมาณ 40 – 50 คน มีการกักตัวรักษาอยู่ในโรงพยาบาลที่มีการควบคุมอย่างดี ขณะที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีการยกระดับการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น ด้วยการตรวจผู้โดยสารทุกเที่ยวบินจากจีน และกำหนดช่องทางตรวจในเขตการบิน (แอร์ไซด์) รวมทั้งกำลังเร่งสร้างห้องกักตัวชั่วคราวในเขตการบินด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น