นอภ.แม่สะเรียง นำทีม อส. ผญบ.และลูกบ้านดับไฟป่า ที่เกิดขึ้นข้างทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 108

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นอภ.แม่สะเรียง อำนวยการและร่วมดับไฟป่า ณ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 188 ริมถนนหลวงหมายเลขที่ 108 สายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน บ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 8 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน สาเหตุการเกิดไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากบุคคลที่ขับรถยนต์สัญจรไปมาบนถนน ทิ้งก้นบุหรี่บริเวณป่าหญ้าข้างทาง เป็นเหตุให้ไฟลุกไหม้เผาป่าริมข้างทาง ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับหมู่บ้าน นำโดย นายแดง พูลน้อย ผู้ใหญ่บ้านบ้านป่ากล้วยและคณะ ได้ร่วมกันดับไฟป่าดังกล่าวจนมอดสนิท

นายเกียรติศักดิ์ วังวล หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ขอรายงานผลการปฏิบัติงาน ประจำวัน วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ดังนี้
1. เจ้าหน้าที่สถานีฯ ออกประชาสัมพันธ์รณรงค์ป้องกันไฟป่า ท้องที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
2. เจ้าหน้าที่สถานีฯ ออกตรวจลาดตระเวนหาไฟป่าและการลักลอบเผาป่า ท้องที่ ต.เมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
และ 3. เจ้าหน้าที่สถานีฯ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฯ ขสป.ลุ่มน้ำปาย ตรวจพบไฟป่า บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ บ.สบแพม ม.4 ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พิกัด 438896E 2132140N เริ่มดับเวลา 13.30 น. ดับเสร็จเวลา 16.30 น. พื้นที่เสียหาย 7 ไร่ สาเหตุหาของป่า ชนิดป่าเต็งรัง ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ขสป.ลุ่มน้ำปาย

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในห้วงฤดูแล้งของ จ.แม่ฮ่องสอน พบว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2563 เป็นต้นมา ได้เกิดไฟป่าจำนวนมาก ในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นลักลอบจุดไฟเผาป่า คาดว่าเกิดจากราษฎรในพื้นที่ ลอบเผาเพื่อเก็บหาของป่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น