(มีคลิป) ไทย-เมียนมา ร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน ป้องกันไฟป่า และฝุ่น PM 2.5

เวลา 10.00 น. วันที่ 4 ก.พ. 63 ที่ฐานปฏิบัติการผาช้างมูบ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 2 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมา ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการ “จิตอาสาพระราชทาน พัฒนาแนวกันไฟสองแผ่นดิน” ประจำปี 2563 โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ทั้ง 2 ประเทศ ร่วมพิธี

เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่า ที่สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควัน ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ โดยในกิจกรรมมีการจัดตรวจสุขภาพประชาชน โดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช และจัดนิทรรศการในการป้องกันและจัดการไฟป่า

จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธี ได้เดินขบวนรณรงค์ ทำแนวกันไหตลอดเส้นทาง ตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นสันเขาเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย และเมียนมา ตั้งแต่ อ.แม่ฟ้าหลวง จนถึง อ.แม่สาย เพื่อป้องกันการลุกลามของไฟป่า ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงฤดูแล้งนี้

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 9 แล้ว โดยในช่วงแรกได้รับความร่วมมือเพียงจำนวนไม่มาก แต่ผลของการจัดกิจกรรมทำให้ปริมาณไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ลดลง จึงได้จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง และมีผู้เข้าร่วมมากขึ้นทุกปี ซึ่งทั้งชาวไทย และเมียนมา ที่เป็นหมู่บ้านคู่ขนานมาทำกิจกรรรมร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น