กรมอนามัย แนะกลุ่มแท็กซี่ใช้มาตรการ 2 บวก 3 สร้างสุขอนามัยดีทั้งผู้ขับ – ผู้ใช้บริการ

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง แนะนำกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ใช้มาตรการ 2 บวก 3 สร้างสุขอนามัยดีให้กับตนเองและผู้ใช้บริการ พร้อมแจกเอกสารประชาสัมพันธ์เน้นย้ำพฤติกรรม กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน

วันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2563) แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการรณรงค์ Big Cleaning Week กลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ ณ Taxi Pool คลังสินค้า 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้มอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขและกรมอนามัย จัด Big Cleaning Week ทำความสะอาดสถานที่พร้อมกันทั่วประเทศ ตัดวงจรแพร่เชื้อโคโรนาไวรัส สร้างความรอบรู้ประชาชน ปรับพฤติกรรมสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยกรมอนามัยกำหนดดำเนินการให้ครอบคลุมทุกสถานประกอบการตั้งแต่ ขนส่งสาธารณะ กลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ คนขับรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถร่วมบริการ รถตู้โดยสาร MRT BTS Airport Rail Link การรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม ฟิตเนส และปั๊มน้ำมัน ด้วยการรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการทำความสะอาดในจุดที่เสี่ยงโรค และป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยหากอยู่ในที่ผู้คนหนาแน่น และล้างมือเป็นประจำเพื่อสุขอนามัยที่ดี

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์ Big Cleaning Week กลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อโรคจากผู้โดยสารที่เดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศโดยตรง จึงต้องเร่งสร้างความเข้าใจในการป้องกันตนเองง่าย ๆ ด้วยมาตรการ 2 บวก 3 ซึ่งประกอบด้วย 2 มาตรการในการป้องกันตนเอง ได้แก่ 1) สวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ 2) กรณีที่ผู้ขับรถแท็กซี่มีอาการเข้าข่ายสงสัย เช่น มีไข้ ไอ จาม เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้ปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 เพื่อการดูแลตนเองให้เกิดความปลอดภัยโดยเร็ว และ 3 มาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในรถแท็กซี่ ได้แก่ 1) ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม เช่น ที่จับประตู ที่วางแขน กระจกภายในรถ ที่จับเหนือหัวผู้โดยสาร โดยเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือน้ำยาทำความสะอาด และแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ ทุกครั้งที่ผู้โดยสาร ลงจากรถ 2) ในกรณีที่สามารถจัดเตรียมหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ได้ ควรจัดเตรียมไว้บริการ แก่ผู้โดยสารเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการใช้บริการแท็กซี่ และ 3) ในกรณีที่จัดเตรียมหน้ากากอนามัย ได้อย่างจำกัด ให้มอบหน้ากากอนามัยให้ผู้โดยสารที่สังเกตพบมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก “ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมหน้ากากอนามัย จำนวน 1,000 ชิ้น เจลล้างมือ จำนวน 300 ชิ้น พร้อมเอกสารประชาสัมพันธ์ เช่น 7 ขั้นตอนการล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ การสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน รวมทั้งสาธิตการทำความสะอาดรถแท็กซี่อย่างถูกวิธี เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีทั้งผู้ขับรถแท็กซี่และผู้ใช้บริการ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น