ชาวนาเชียงใหม่ ปลูกพืชอื่น แทนนาปรัง สร้างรายได้งาม

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ประชาสัมพันธ์ โครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายในฤดูนาปรัง ปี 2562/2563 หรือการปลูกพืชใช้น้ำน้อย กับทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่ (NBT) ในพื้นที่ ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โดยนางวรินทร มั่งมูลอู เกษตรอำเภอหางดง ร่วมให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ กล่าวว่าการทำการเกษตรเป็นการจัดการกับทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม แรงงาน และทุน โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันความแปรปรวนของธรรมชาติมีมากขึ้น เช่น ฝนทิ้งช่วง น้ำท่วมฯ และนับวันยิ่งรุนแรงก่อให้เกิด โรคอุบัติใหม่ทั้งในมนุษย์ สัตว์ หรือแม้กระทั่งในพืช ปัจจุบันที่เกิดภาวะขาดแคลนน้ำ ต้นทุนทางด้านการผลิตเกษตรกรจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต หันมาปลูกพืชอายุสั้น และใช้น้ำน้อยทดแทนสามารถสร้างรายได้ในตลอดช่วงฤดูแล้ง

กรมส่งเสริมการเกษตรโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ จึงเร่งดำเนินการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมเกษตรปลูกพืชหลากหลาย หรือปลูกพืชใช้น้ำน้อยในฤดูแล้ง ทดแทนการปลูกข้าวนาปรัง ในพื้นที่ทั้ง 25 อำเภอ กว่า 5,000 ไร่ ซึ่งเกษตรกรจะได้รับสนับสนุน เป็นปัจจัยการผลิตและแนะนำพืชทางเลือกกว่า 10 ชนิด เช่น แตงโม ถั่วฝักยาว พริกหยกขาว มะเขือเทศ ฟักทอง แตงโม ถั่วเหลือง ถั่วลิสง และพืชผักอื่น ๆ ดังตัวอย่างเกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จ คือ นายกิตติพันธ์ บุญศรี ให้ข้อมูลว่า เดิมทำนาปรังจำนวน 7 ไร่ครึ่ง มีต้นทุนการผลิต 6,700 บาท/ไร่ ขายข้าวเปลือกสด (ข้าวเหนียว พันธุ์สันป่าตอง 1) ขายได้ 6,500-8,000 บาทต่อไร่ ฤดูแล้งนี้หันมาปลูกถั่วฝักยาวบนพื้นที่ 1 ไร่ สามารถจำหน่ายได้ประมาณ 20,000 บาท/ไร่ สร้างรายได้มากกว่าทำนาปรังอย่างต่ำสองเท่าตัว และยังใช้พื้นที่น้อยกว่าอีกด้วย

เช่นเดียวกับ นายไพบูลย์ หัวเวียง จากเคยทำนาปรังบนพื้นที่ 14 ไร่ แต่ฤดูแล้งปีนี้หันมาใช้พื้นที่เพียง 3 ไร่ แบ่งปลูกแตงโม และถั่วฝักยาว เพราะการดูแลไม่ยุ่งยาก อีกทั้งได้คำแนะนำจากสำนักงานเกษตรอำเภอซึ่งมีทุนต่อไร่ประมาณ 6,000 บาท สามารถสร้างรายได้หลังจากหักทุนแล้วประมาณ 18,000-25,000 บาท ไม่เพียงเท่านี้ ยังสามารถเก็บแตงโมสร้างรายได้ตั้งแต่เดือนแรกอีกด้วย

ดังจะเห็นได้ว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตของเกษตรกรที่งดการทำนาปรัง หันมาปลูกพืชอื่นทดแทนนั้น นอกจากจะใช้วลาการผลิตสั้นกว่า ต้นทุน ปริมาณน้ำ และพื้นที่การผลิตที่น้อยกว่ารวมถึงไม่ยุ่งยากในการดูแลรักษา แต่กลับสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืนตลอดช่วงฤดูแล้งนี้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น