“เหยี่ยวไฟ-เสือไฟ-กรมทหารพรานที่ 35” ลุยดับไฟป่ารอบ ดอยพระบาท 9 หมื่นไร่

ชุดปฏิบัติการพิเศษ “เหยี่ยวไฟ-เสือไฟ-กรมทหารพรานที่ 35” สนธิกำลังลุยปฏิบัติการดับไฟป่ารอบดอยพระบาท พื้นที่กว่า 9 หมื่นไร่ กฟผ.แม่เมาะ อำนวยความสะดวกให้ใช้พื้นที่ตั้งจุดปฏิบัติการชั่วคราว 2 จุด พร้อมสนับสนุนเครื่องอุปโภค – บริโภค

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ สะพานข้ามคลองระบายน้ำบ้านหัวฝาย พื้นที่รับผิดชอบของ กฟผ.แม่เมาะ นายอำพล กิติโชตน์กุล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ (ชชม.) พร้อมด้วยผู้บริหาร กฟผ.แม่เมาะ นำน้ำดื่มจำนวน 10 แพ็ค พร้อมด้วยเครื่องดื่มชูกำลัง, อาหารแห้ง, เวชภัณฑ์ และเครื่องห่มกันหนาวอีก 30 ชุด มอบให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าชุดปฏิบัติการพิเศษ (เหยี่ยวไฟ) สังกัดกรมป่าไม้ ที่ประจำการดับไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยมี นายดุลย์ฤทธิ์ ฤทัยวรุณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ และ นายจิระ นุชนิยม ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 1 (เชียงใหม่) เป็นตัวแทนรับมอบ

นายดุลย์ฤทธิ์ เปิดเผยว่า กรมป่าไม้ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟจำนวน 160 นาย สนธิกำลังกับหน่วยงานในพื้นที่ กระจายกำลังดูแลพื้นที่โดยรอบดอยพระบาท จังหวัดลำปาง ครอบคลุมพื้นที่ 90,000 ไร่ แบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 12 จุด จุดละ 2 ชุด รวมจำนวนเจ้าหน้าที่ชุดละประมาณ 15 นาย
สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเกิดเหตุไฟป่าค่อนข้างถี่ และการดับไฟทำได้ยาก เพราะพื้นที่เป็นภูเขาหิน ผนวกกับมีปริมาณเชื้อเพลิงสะสม จากต้นไม้ทิ้งใบค่อนข้างมาก เมื่อเกิดไฟป่ามักจะมีความรุนแรง และที่สำคัญตรงนี้ยังเป็นจุดที่ใกล้เมือง ดังนั้นหากเกิดไฟไหม้แล้วจะมีฝุ่นปกคลุม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน จึงจำเป็นต้องดูแลอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุ หรือหากเกิดเหตุแล้วต้องระงับให้เร็วที่สุด ไม่ให้ไฟขยายวงกว้าง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟจะสลับสับเปลี่ยนกำลังพลทุก 15 วัน และทำงานต่อเนื่องจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน เพราะตราบใดที่ยังอยู่ในภาวะพื้นที่แห้งแล้ง โอกาสเกิดไฟไหม้มีได้ตลอดเวลา การเฝ้าระวังเหตุมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่จะพักค้างแรมบริเวณที่พักชั่วคราวใกล้กับสะพานข้ามคลองระบายน้ำ บ้านหัวฝาย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุน และอำนวยความสะดวก ทั้งเรื่องสถานที่พัก น้ำดื่ม และไฟฟ้า จาก กฟผ.แม่เมาะ

“เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟทุกคนมาทำงานด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เชื่อว่าทุกคนมีขวัญกำลังใจที่ดี พร้อมที่จะทำงาน ขอบคุณหลาย ๆ ฝ่ายที่มาให้กำลังใจและดูแลเจ้าหน้าที่ สิ่งนี้ช่วยเติมเต็มได้เป็นอย่างดี เพราะหลายท่านจากบ้านมาไกล ความเป็นอยู่ไม่สะดวกสบาย ต้องมาพักแรมตามที่พักชั่วคราว สิ่งไหนที่เป็นการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนถือเป็นกำลังใจที่ดี” นายดุลย์ฤทธิ์ กล่าว

ด้าน นายอำพล กล่าวว่า กฟผ.แม่เมาะ พร้อมให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ในปฏิบัติการดับไฟป่าและหมอกควัน ทั้งชุดปฏิบัติการพิเศษ (เหยี่ยวไฟ) สังกัดกรมป่าไม้, ชุดปฏิบัติการพิเศษ (เสือไฟ) สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหน่วยปฏิบัติการทหาร กรมทหารพรานที่ 35 กำแพงเพชร จำนวน 12 นาย ที่ได้ประสานขอใช้พื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ ประจำการที่จุดปฏิบัติการชั่วคราวเรือนเพาะชำด้านตะวันตก และใช้เป็นพื้นที่พักแรมชั่วคราว ระหว่างปฏิบัติการ
“กฟผ.แม่เมาะ ทั้งเหมืองแม่เมาะและโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้สั่งการให้ผู้ปฏิบัติงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยประสานงาน ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยงานต่างๆ สิ่งใดที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ ก็จะทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้ปฏิบัติการดับไฟป่าสำเร็จลุล่วง ทั้งนี้ หากเกิดการเจ็บป่วยก็สามารถเข้ารับการรักษาเบื้องต้นได้ที่ กองการแพทย์แม่เมาะ” นายอำพล กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น