จ.ลำปาง นำข้าราชการในพื้นที่ ทำความสะอาดศาลากลาง รณรงค์ป้องกันไวรัสโคโรนา

จังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมเชิงรุกรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อ “ไวรัสโคโรนา” ร่วมกันนำข้าราชการ “จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม” ทำกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรค

จากสถานการณ์โรคปอดอักเสบ ที่เกิดขึ้นจากเชื้อไวรัส “โคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019” ซึ่งได้มีรายงานการแพร่ระบาดของโรคมาจากประเทศจีน และยังตรวจพบผู้ป่วยอยู่ในประเทศไทย จนสร้างความตระหนกแก่ประชาชนทั่วไป โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน เป็นระดับ 3 เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ ซึ่งทางรัฐบาลได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานและทุกจังหวัด ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างจริงจังในทุกพื้นที่ โดยให้องค์กรหน่วยงานทุกภาคส่วน ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ในส่วนนี้ทางจังหวัดลำปาง ได้ตระหนักถึงสภาวการณ์แพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัส “โคโรนา” จึงได้มีมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว โดยมาตรการสำคัญคือ กำหนดให้มีการพัฒนาทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ เฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณจุดพื้นที่เสี่ยง ที่มีประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งศาลากลางจังหวัดถือเป็นพื้นที่หนึ่ง ที่จะต้องคอยเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ดังนั้นจังหวัดลำปาง จึงได้ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ภายใต้การนำของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการฯ จัดกิจกรรม “Big Cleaning Week จิตอาสาสู้โคโรน่าไวรัส” ขึ้น โดยได้ทำการนำบุคลากรจิตอาสาสาธารณสุข ลงพื้นที่ออกรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่องการป้องกันโรคติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019” แก่ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ในสังกัดหน่วยงานส่วนราชการต่าง ๆ ที่มีสำนักงานที่ทำการประจำอยู่ภายในอาคาร ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง พร้อมทั้งร่วมกันเป็นจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม ช่วยกันทำความสะอาดอาคารสถานที่ พื้นที่โดยรอบ ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ทำการเก็บกวาดขยะมูลฝอย จัดเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบ ใช้ผงซักฟอกละลายน้ำเช็ดถูทำความสะอาดตามราวบันได ขอบหน้าต่าง ฝาผนังห้อง รวมถึงบริเวณสถานที่นั่งพัก และพื้นทางเดินภายในตัวอาคาร

โดยในการทำกิจกรรมครั้งนี้ ทางหน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้มีการนำจิตอาสาสาธารณสุข มาร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้สร้างความเข้าใจด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล แก่ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน ถึงวิธีการป้องกันเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยใช้หลักการป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจ ได้แก่ การหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ตามกระบวนการ 7 ขั้นตอน และไม่นำมือมาสัมผัสตาจมูกปากโดยไม่จำเป็น การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง และสวมอย่างถูกต้องถูกวิธี เมื่อจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่สาธารณะ หรือสถานที่แออัดที่มีผู้คนอยู่เป็นจำนวนมาก และให้พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ที่เป็นโรคทางเดินหายใจ ไอ และจาม

รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงการไปตลาดที่ขายซากสัตว์ป่า หรือ สัตว์ป่าที่มีชีวิต และไม่ควรทำการสัมผัสสัตว์เหล่านั้นโดยตรง โดยไม่สวมถุงมือ และที่ต้องระวังคือการไม่ใช้ ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ ส่วนเรื่องอาหารการกินเน้นให้ระมัดระวังควรใช้ช้อนกลาง และรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ นอกจากนี้ ในกรณีเกิดการเจ็บป่วย หากมีไข้ตัวร้อนร่วมกับอาการทางเดินหายใจ ไอ จาม เจ็บคอ มีน้ำมูกไหล หายใจเหนื่อยหอบง่าย ควรรีบไปพบแพทย์โดยทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น