สถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ จัดโครงการไถ่กลบและการทำปุ๋ยอินทรีย์

สถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ จัดโครงการรณรงค์ส่งเสริมการไถ่กลบและการทำปุ๋ยอินทรีย์ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านปฏิบัติการเป็นประธาน เปิดโครงการรณรงค์ส่งเสริมการไถ่กลบและการทำปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่เกษตรภาค เหนือ ปี 2563

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2563 ณ บ้านห้วยบงเหนือ หมู่ 3 ตำบลเขื่อนผาก อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ นายถวิล มั่งนุ้ย รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านปฏิบัติการ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานโครงการรณรงค์ส่งเสริมการไถ่กลบและการทำปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่เกษตรภาค เหนือ ปี 2563 และตรวจเยี่ยมชมนิทรรศการงานสินค้าเกษตรอินทรีย์,โครงการวิสาหกิจชุมชนเกษตรธรรมชาติดอกคำ GPS หมู่ 7 ตำบลน้ำแพร่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ การดำเนินกิจกรรมโครงการรณรงค์ส่งเสริมการไถ่กลบและการทำปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ครั้งนี้มีนายธีร์รรัฐ ไชยเทพ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขื่อนผาก กล่าวรายงานพื้นที่ต่อประธานฯปลัดอาวุโสอำเภอพร้าว ข้าราชการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน พี่้น้องประชาชน กลุ่มเกษตรกร ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 300 คน

นายธีร์รรัฐ ไชยเทพ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ กล่าวว่า พื้นที่ทำการเกษตร ในตำบลเขื่อนผาก อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนประมาณ 1.8 ล้านไร่ มีเศษเหลือจากการเกษตร เช่น ตอซังข้าว ข้าวโพด และอื่นๆกว่า 540,000 ตันต่อปี แต่เกษตรกรยังขาดการจัดการที่เหมาะสม มีการเผาทิ้งหลังเก็บเกี่ยว โดยรู้เท่าไม่ถึงการณื หรือเห็นว่าเป็นวิธีที่สะดวก รวดเร็ว ในการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกครั้งต่อไป การเผาฟางข้าวทำให้สูญเสียธาตุไนโตรเจน ประมาณ 2.3 กิโลกรัมต่อไร่ ฟอสฟอรัส ประมาณ 0.3 กิโลกรัมต่อไร่ และโพแทสเซียมประมาณ 5.7 กิโลกรัม ต่อไร่ นอกจากจากจะทำให้เกิดการสูญเสียอินทรีย์วัตถุและธาตุอาหารในดินแล้ว ยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดหมอกควัน โดยปลดปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 6.05 ตันต่อไร่ ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญของจังหวดเชียงใหม่ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสิ่งแวด รวมทั้งสุขภาพอนามัย ของประชาชน จากการสูดดมมลพิษจากหมอกควัน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศให้เป็นปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระสำคัญของจังหวัด

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวดังนั้น สถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดกรมพัฒนาที่ดิน จึงได้จัดโครงการ”รณรงค์ส่งเสริมการไถกลบ และผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อป้องกันหมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่เกษตรภาคเหนือ” ปี 2563 โดยมีวัตถุประสงค์คือ

  1. เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รู้ถึงประโยชน์จากการไถกลบตอซัง และเศษพืช
  2. เพื่อส่งเสริมกระตุ้นให้เกษตรกร ลด ละ เลิก การเผา และการดำเนินการไถกลบเศษวัสดุการเกษตร
  3. เพื่อส่งเสริม และบริหารจัดการเศษวัสดุทางการเกษตรตามหลักวิชาการนำมาผลิตปุ๋ยหมักเพื่อการปรับปรุงบำรุงดิน กากรอนุรักษ์ทรัพยากรดินและน้ำ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน
  4. เพื่อป้องกันกากรเกิดจุดความร้อน (Hotspot) และลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการเผา โดยการจัดงานครั้งนี้มีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่
    – การจัดนิทรรศการด้านการพัฒนาที่ดิน และการแจกจ่าเอกสารวิชาการต่างๆ
    – การสาธิตการไถกลบตอซัง โดยใช้ผลิตภัณฑ์ของกรมพัฒนาที่ดิน ได้แก่สารเร่ง พด.1 นำหมักชีวภาพจากสารเร่ง พด.2 ในการย่อยสลายตอซังและเศษพืช
    – การบริการตรวจและวิเคราะห์ดินเคลื่อนที่

โครงการ “รณรงค์ส่งเสริมการไถกลบและผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อป้องกันและลดควันไฟในพื้นที่เกษตรภาคเหนือ” ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยรณรงค์ให้เกษตกรงดการเผาภายหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตในนาข้าว มาเป็นการไถกลบตอซังเพื่อลดปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ มีการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เกษตรกรต้องร่วมมือกันยุติการเผาตอซัง เพื่อรักษาสภาพสมดุลทางธรรมชาติเอาไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น