จ.แพร่เตรียมคัดเลือกทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร(ม.ท.ศ.)

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563เวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุมสำนักงานศึกษาธิการจ.แพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจ.แพร่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการคัดเลือก คัดสรร นักเรียนทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร(ม.ท.ศ.) รุ่นที่ 12 ปีการศึกษา 2563 ระดับจังหวัด โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมารขึ้นเมื่อปี 2552 ทรงให้นำพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ และเงินบริจาคโดยสมเด็จพระราชกุศล มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ตามพระราชปณิธานที่มุ่งสร้างความรู้ สร้างโอกาสแก่เยาวชนไทยที่มีฐานะยากจนยากลำบาก แต่ประพฤติดี มีความสามารถในการศึกษา ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มั่นคง ต่อเนื่อง ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ตามความสามารถของแต่ละคน อันเป็นการลงทุนเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ และศักยภาพแก่เยาวชนไทย ต่อมาในปี 2553 ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งมูลนิธิทุนทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) ขึ้น ทรงเป็นองค์ประธานกรรมการ และทรงให้ดำนำโครงการทุนการศึกษาฯ มาอยู่ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิฯ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนสืบต่อไป ในการดำเนินงานกองทุนกาณศึกษาฯ ตั้งแต่ปี 2552 จนถงปัจจุบันได้จัดสรรทุนพระราชทาน แก่นักเรียนผู้ผ่านการคัดเลือก คัดสรร เป็นผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม และเป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการรับทุนฯ ได้รับโอกาสทางการศึกษา อย่างมั่นคงต่อเนื่องไปแล้ว จำนวน 11 รุ่น จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวม 1,764 ราย รวมเงินทุนพระราชทานที่จัดสรรไปแล้ว จำนวน 461.74 ล้านบาท

ในส่วนของจ.แพร่ วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการและเพื่อให้การพิจารณาคัดเลือก คัดสรร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ได้รับทุน และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ซึ่งมีนักเรียนได้สมัครขอรับทุน จำนวน 9 คน ดังนี้ น.ส.ศุภกัญญา วิเชียรกันทา ร.ร.เมืองแพร่ สพม.เขต 37 น.ส.อติกานต์ แฮดแจ้ ร.ร.ลองวิทยา สพม.เขต 37 น.ส.กานต์ธิดา ประมูลสิน ร.ร.วิไลเกียรติอุปถัมป์ สพม.เขต 37 น.ส.ชลิชา ศีวิลัย ร.ร.นารีรัตน์จงแพร่ สพม.เขต 37 น.ส.เกวลี แซ่ท้าว ร.ร.บ้านแม่แรม สพป.แพร่ เขต 1 ด.ช.ภูมิรพี ปินค่าว ร.ร.บ้านวังเลียง สพป.แพร่ เขต 2 นายชัยณรงค์ ภัคศุภร ร.ร.วัดศรีดอก สพป.แพร่ เขต 2 นายพชรกร ชนะบำรุง ร.รงกีฬาอบจ.(พัฒนาประชาอุปถัมภ์) อบจ.แพร่ น.ส.ธนาภา สืบหงษ์ ร.ร.สาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน เทศบาลเมืองแพร่ ซึ่งคณะกรรมการจะได้ลงพื้นที่เพื่อดูสภาพจริง สัมภาษณ์ฯลฯตามหลักเกณฑ์ในวันที่ 10 -11 ก.พ. 63 และนำเข้าพิจารณาคัดเลือกไม่น้อยกว่า 5 คน เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดเข้าเข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองในระดับภาคต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น