วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่เปิดงานวิชาการ “ร้อยหัตถาบูรณาการสานสู่วิชาชีพ 2562”

วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ จัดงานวันวิชาการ “ร้อยหัตถาบูรณาการสานสู่วิชาชีพ 2562” แสดงผลงานของนักเรียน นักศึกษา โดยมีนายประภากร วัชราคม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน นายณรงค์ศักดิ์ ฟองสินธุ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร คณะครู และนักเรียน นักศึกษา และแขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีเปิด และชมการแสดง การเดินแฟชั่นโชว์ของนักศึกษาสาขาวิชาแฟชั่นและสิ่งทอ ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่

นายประภากร วัชราคม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานวันวิชาการ “ร้อยหัตถาบูรณาการสานสู่วิชาชีพ 2562”ในครั้งนี้เป็นการแสดงผลงานของนักเรียนนักศึกษาในเชิงประจักษ์ ซึ่งในกระบวนการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาชีพ ผลงานของนักเรียนเป็นหัวใจของผลสัมฤทธิ์การศึกษา จึงถือได้ว่าการจัดนิทรรศการเป็นการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างแท้จริง และเป็นโครงการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งการพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เห็นความสำคัญของการปฏิรูปการเรียนรู้สู่การใช้ทักษะในการประกอบอาชีพ ส่งผลการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาวิชาชีพให้กว้างขวาง

พร้อมทั้งให้ผู้เรียนบูรณาการความรู้เสริมสร้างทักษะในสาขาวิชาชีพของตน จัดทำเป็นโครงการ สร้างโครงงานหรือสิ่งประดิษฐ์โดยใช้กระบวนการวิจัยมาเสริมเพิ่มให้โครงการของตนเองมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลยิ่งขึ้น และนักเรียน นักศึกษาได้สาธิตวิชาชีพตามสาขาวิชาของตน พร้อมทั้งมีการแสดงของ นักเรียน นักศึกษา ขอชื่นชมการจัดงานวันวิชาการในครั้งนี้ ที่ร่วมมือร่วมแรงกันจัดงานในวันนี้ ขออวยพรให้นักเรียน นักศึกษาทุกคนประสบความสำเร็จในการศึกษา และมีทักษะเชี่ยวชาญในงานวิชาชีพของตน

นายณรงค์ศักดิ์ ฟองสินธุ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายและจุดเน้น มุ่งจัดการศึกษา เพื่อการมีงานทำ และสร้างนวัตกรรมตามความต้องการของพื้นที่ชุมชน ภูมิภาค หรือประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการยกระดับคุณภาพการจัดอาชีวศึกษาระดับผู้เรียน โดยการเสริมสร้างทักษะชีวิต ความสามารถด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ การเป็นผู้ประกอบการ พร้อมทั้งมีการพัฒนาอาชีพแบบบูรณาการ และพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้คิดอย่างเป็นระบบ โดยให้มีการสอดแทรกการทำวิจัยอย่างง่าย ในวิชาโครงการ สร้างโครงงานหรือสิ่งประดิษฐ์ โดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงการ

ฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ครูผู้สอนวิชาชีพวิชาโครงการ และนักเรียน นักศึกษา ระดับ ปวช.3 และปวส.2 ทุกสาขาวิชา จัดทำนิทรรศการสรุปผลงานทุกสาขาวิชา การสาธิตด้านวิชาชีพ ประเภทวิชาคหกรรม ประเภทวิชาศิลปกรรม ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ และประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การแสดงของนักเรียนนักศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงในการบูรณาการวิชาชีพ มาจัดแสดงผลงานเชิงประจักษ์ มีการประเมินผลตามสภาพจริง ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียน นักศึกษานำความรู้จากภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริงในวิชาชีพของตนเองเพื่อให้นักเรียน นักศึกษานำเสนอผลงานจากความสำเร็จสู่สังคมอย่างภาคภูมิใจเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลให้นักเรียน นักศึกษาชั้นอื่นนำไปพัฒนาผลงานของตนในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น