ไตลื้อ ต.บ้านถิ่น ร่วมขบวนแห่กับกลุ่มชาติพันธุ์ งานประเพณีมาฆบูชา ไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 นายภาสกร หม้อกรอง กำนันตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ นายกสมาคมไตลื้อแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดแพร่ ร่วมกับ นายนภัสกร อภัยกาวี นายกเทศมนตรีตำบลบ้านถิ่น ได้นำพีน้องชาวไคลื้อตำบลบ้านถิ่น กว่า 100 คน แต่งชุดไตลื้อที่สวยงามไปร่วมขบวนแห่งานประเพณี “มาฆบูชา ไหว้สาป๋าระมี พระธาตุจอมสวรรค์” โดยมีขบวนจากชนเผ่า กะเหรี่ยง จาก อ.วังชิ้น ม้ง บ้านแม่แรม อ.สอง ม้งบ้านห้วยฮ้อม อ.ร้องกวาง พี่น้องไทยพวน บ้านทุ่งโฮ้ง ไตลื้อบ้านพระหลวง อ.สูงเม่น ขบวนไทยยวน แห่เครื่องสักการะออกมาจากคุ้มเจ้าหลวงจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยขบวนผ้าห่มพระธาตุ ซึ่งก่อนหน้านั้นมีการำบวงสรวงพระธาตุจอมสวรรค์เสร็จสิ้นลงไปและขบวนแห่เข้มาพอดี

เมื่อขบวนมาถึงวัดจอมสวรรค์ มีการห้อนกลองอืดของพนักงานเทศบาลเมืองแพร่ การแสดงของชาติพันธุ์ จากนั้นมีการสักการะพระพุทธรูปงาช้าง หลวงพ่อสานคัมภีร์งาช้าง ห่มพระธาตุ สร้างบุญเสริมบารมี และมีกิจกรรมการประกวดงานมืออักหลายอย่าง โรงทานมาตั้งบริการฟรีให้ผู้ที่มาทำบุญ

วัดจอมสวรรค์ วิหารไม้สักที่สวยที่สุดในประเทศไทย เป็นวัดเก่าแก่สร้างด้วยศิลปะไทยใหญ่ มีศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่สวยงามและทรงคุณค่า ตัวอาคารสร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ทำการขึ้นทะเบียนโบราณสถานวัดจอมสวรรค์ไว้เป็นสมบัติของชาติเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2527

ร่วมแสดงความคิดเห็น