อุดม สุขเสน่ห์ ก้มลงกราบแผ่นดินไทย หลัง “ได้สัญชาติไทย” ภูมิใจที่ได้เป็นคนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการได้สัญชาติไทย จำนวน 35 ราย ลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ราชกิจจา หน้า 23 เล่มที่ 137 ตอนพิเศษ 32 ง 11 กุมภาพันธ์ 2563 ในจำนวนนี้ มีฝรั่ง เมืองแพร่ นายอุดม สุขเสน่ห์ อยู่บ้านเลขที่ 131 หมู่ 2 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ ได้รับสัญชาติไทยด้วย อยู่ในลำดับที่ 29

หลังจากที่นายอุดม สุขเสน่ห์ ทราบข่าว ในวินาทีแรก ได้ออกจากตัวบ้านไปลงกราบแผ่นดินไทย ในสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ หาที่สุดมิได้ โดยนายอุดม สุขเสน่ห์ ล่าสุดได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น ปี 2562 เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2562 พร้อมมอบเข็มและโล่เชิดชูเกียรติ แก่ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย และหนึ่งในผู้ที่ได้คือ “นายอุดม สุขเสน่ห์” หรือ Mr. Allen Robert Dean Long ซึ่งได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ด้านผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น โดย “นายอุดม สุขเสน่ห์” ได้มี Youtube Channel เป็นของตนเอง โดยใช้ชื่อว่า Udom Suksanaih และปัจจุบันมีผู้ติดตามจำนวนมาก โดยในช่องก็จะมีการถ่ายทอดวิถีชีวิตของตัวเขา การใช้ภาษาเหนือ (สำเนียงแบบคนแพร่) ในแนวสนุกสนาน เฮฮา

นายอุดม สุขเสน่ห์ อยู่เมืองไทยตั้งแต่เด็ก ผู้เป็นพ่อซึ่งเป็นชาวอเมริกา นายบุญยืน สุขเสน่ห์ เลยตั้งชื่อไทยว่า นายอุดม สุขเสน่ห์ และความที่คลุกคลีกับคนเหนือ ทำให้สามารถพูดคำเมืองได้ชัดเจน จึงนำเรื่องราวต่าง ๆ พูดลงโซเชียล จนมีคนสนใจติดตามและกดไลน์เป็นจำนวนมาก

พ่อของนายอดุม สุขเสน่ห์ คือ นายบุญยืน สุขเสน่ห์ เป็นมิชชั่นนารี ในพื้นที่ชนเผ่าตองเหลือง บ้านห้วยห้อม อ.ร้องกวาง ปัจจุบัน นายอุดม สุขเสน่ห์ แยกตัวออกมาทำธุรกิจเกี่ยวกับเปล ตาข่ายฝีมือชาวเขา ส่งขายต่างประเทศ และบอกว่าเป็นหนี้บุญคุณแผ่นดินไทย ที่ได้เข้ามาอาศัยในผืนแผ่นดินไทย จนทำให้มีรายได้และที่อยู่อาศัย สำคัญสุดคือรักพ่อหลวงมากได้เพียรพยายามขอสัญชาติไทยมาหลายครั้ง และได้ทำความดีเพื่อแผ่นดินพ่อหลวงและในที่สุด นายอุดม สุขเสน่ห์ ก็ได้สัญชาติไทย ตามที่ตั้งความหวังของชีวิตไว้ ปัจจุบัน นายอุดมม สุขเสน่ห์ อายุ 44 ปี เป็นบุตรของ นายบุญยืน-นางวาสนา สุขเสน่ห์ พ่อแม่ของนายอุดม สุขเสน่ห์ ทั้ง 2 คน อายุ 65 ปี นายอุดม สุขเสน่ห์ สมรสแล้วกับ นางคณิตตา สุขเสน่ห์ มีพยานรักด้วยกันเป็นครอบครัวที่อบอุ่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น