เชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์แก้วิกฤติภัยแล้ง จัดหาแหล่งน้ำสำรองกว่า 200 บ่อ

จัดตั้งศูนย์แก้วิกฤติภัยแล้งทั้งจังหวัด เตรียมหญ้าแห้งไว้สำรองให้ปศุสัตว์กว่า 10 ตัน หากไม่พอก็เตรียมนำมาเพิ่มอีก พร้อมสำรวจคุณภาพน้ำทุกสัปดาห์ จัดหาแหล่งน้ำสำรองเตรียมไว้แล้วกว่า 200 บ่อ ด้านสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ มีโครงการสนับสนุนเงินกู้ให้แก่สหกรณ์ เพื่อเป็นทุนหมุนเวียน การทำเกษตรผสมผสาน สำหรับจัดหาแหล่งน้ำและส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกสหกรณ์ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง อัตราดอกเบี้ยในการกู้ยืม ร้อยละ 1 ต่อปี

นายกฤษณ อำพันธุ์ หัวหน้ากลุ่มช่วยเหลือเกษตรและโครงการพิเศษ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่การเกษตรที่เสี่ยงเกิดความแห้งแล้ง จำนวน 23 อำเภอ จากทั้งหมด 25 อำเภอ พื้นที่การเกษตรรวม 204,755 ไร่ แยกเป็นพื้นที่ในเขตชลประทาน จำนวน 63,665 ไร่ ประกอบด้วยข้าว 36,682 ไร่ พืชผัก 2,487 ไร่ พืชไร่ 2,769 ไร่ และไม้ผล 21,727 ไร่ นอกเขตชลประทาน จำนวน 141,090 ไร่ ประกอบด้วย ข้าว 18,218 ไร่ พืชผัก 31,474 ไร่ พืชไร่ 14,088 ไร่ และไม้ผล 77,310 ไร่

ขณะนี้ทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดทำคู่มือการเตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้ง ด้านการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2563 แจกให้สำนักงานเกษตรอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่

พร้อมให้ทุกอำเภอ เตรียมความพร้อมในการดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร ที่อาจประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน โดยให้ติดตามข้อมูลข่าวสาร การพยากรณ์อากาศ สภาพภูมิอากาศ เพื่อประเมินสถานการณ์ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร และแจ้งเตือนภัยให้เกษตรกรทราบ เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยพิบัติฯ ให้ประเมินสถานการณ์และวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยง โดยให้ประชาชนเตรียมการป้องกันพื้นที่การเกษตร

โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีพืชผลที่มีมูลค่า และความสำคัญทางเศรษฐกิจ ให้ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร หลังจากที่ทำการเพาะปลูกให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือ ขณะเดียวกันทางกรมส่งเสริมการเกษตร จัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลาย ฤดูนาปรังปี 2562/63 จัดสรรเป้าหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 540 ราย พื้นที่ 540 ไร่ (เป้าหมายกรมทั้งหมด 33 จังหวัด 18,000 ราย พื้นที่ 18,000 ไร่) โดยการสนับสนุนวัสดุทางการเกษตร รายละ 1 ไร่ ๆ ละ 285 บาท ทั้งนี้ให้มีการเชื่อมโยงการตลาด และเลือกชนิดพืชให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุน

ปัจจุบันได้มีการเตรียมแหล่งน้ำสำรองไว้ มีโครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ประจำปีงบประมาณ 2563 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 200 บ่อ กระจาย ใน 17 อำเภอ ได้แก่อำเภอไชยปราการ 7 บ่อ อำเภอฝาง 21 บ่อ อำเภอแม่อาย 37 บ่อ อำเภอเชียงดาว 5 บ่อ อำเภอเวียงแหง 15 บ่อ อำเภอแม่แตง 25 บ่อ อำเภอแม่ริม 8 บ่อ อำเภอสันทราย 1 บ่อ อำเภอแม่ออน 31 บ่อ อำเภอพร้าว 6 บ่อ อำเภอหางดง 1 บ่อ อำเภอสันป่าตอง 9 บ่อ อำเภอดอยหล่อ 3 บ่อ อำเภอแม่วาง 1 บ่อ อำเภอสะเมิง 2 บ่อ อำเอแม่แจ่ม 8 บ่อ และอำเภอฮอด 20 บ่อ

ด้านปศุสัตว์ มีการสำรองเสบียงอาหารสัตว์ จังหวัดเชียงใหม่ มีเสบียงอาหารสัตว์สำรอง จำนวน 10 ตัน (หญ้าแห้ง) จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่ พร้อมให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัย และประเมินผลกระทบเบื้องต้น จำนวน 4 ชุด ได้แก่ อำเภอไชยปราการ อำเภอดอยหล่อ อำเภอสันกำแพง และอำเภอดอยสะเก็ด ด้านการประมงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียม หรือติดตั้งระบบการให้อากาศ หรือเครื่องเพิ่มออกซิเจนในกระชังปลาให้เพียงพอ เพื่อช่วยป้องกัน และแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือคุณภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน

และขอความร่วมมือในการชะลอการเลี้ยงสัตว์น้ำรุ่นต่อไป หรือลดการเลี้ยงปลาในกระชัง ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 (มาตรการของกรมชลประทาน) สำหรับสำนักงานประมงจังหวัดเชียงใหม่ มีการเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงคุณภาพน้ำ และโรคสัตว์น้ำในช่วงฤดูแล้ง โดยมีการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง และมีการวางแผนการเลี้ยงเพื่อปรับลดขนาดการผลิต จับผลผลิตขึ้นมาจำหน่ายหรือบริโภค หรืองดเว้นการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ขณะเดียวกัน สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ มีโครงการสนับสนุนเงินกู้ให้แก่สหกรณ์ เพื่อเป็นทุนหมุนเวียน การทำเกษตรผสมผสาน โดยให้สหกรณ์กู้ยืม สหกรณ์ละไม่เกิน 5 ล้านบาท สำหรับจัดหาแหล่งน้ำ และส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกสหกรณ์ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2562 อัตราดอกเบี้ยในการกู้ยืม ร้อยละ 1 ต่อปี รายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดดอกเบี้ยจากสมาชิกได้ไม่เกิน ร้อยละ 3 ต่อปี ระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี โดยสัญญาปีต่อปี ทั้งนี้สหกรณ์ต้องมีการระดมทุนเรือนหุ้นเพิ่มเติม ตามสัดส่วนของเงินกู้ และจะต้องมีการเพิ่มเติมทุนเรือนหุ้น ร้อยละ 3 ของวงเงินกู้สหกรณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น