พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ อำเภอภูเพียง ตรวจเยี่ยม วิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ อำเภอภูเพียง ตรวจเยี่ยม วิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน ที่บ้านน้ำเกี๋ยน ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เวลา 16.35 น.ที่ วิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน ต.น้ำเกี๋ยน อ.ภูเพียง จ.น่าน พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางไป นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน พบปะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชีววิถี ชมรำวง “มะเก่า”จากกลุ่มแม่บ้านอำเภอภูเพียง/นักเรียนโรงเรียนน่านปัญญานุกูลมอบภาพวาดเป็นของที่ระลึกให้กับนายกรัฐมนตรี / เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนชีววิถีตำบลน้ำเกี๋ยน

ประธานวิสาหกิจและผู้จัดการวิสาหกิจ นำเสนอข้อมูลและนำนายกเข้าเยี่ยมชมอาคารผลิตเครื่องสำอางสมุนไพรจุดบรรจุเครื่องสำอางสมุนไพรลงบรรจุภัณฑ์ภัณฑ์ และชมนิทรรศการของสำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน เกี่ยวกับ Young Smart Farmer นวัตกรรมสินค้าปลอดภัย นิทรรศการของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน ธนาคารออมสิน ธนาคาร ธ.ก.ส SME bank กลุ่มชาเมี่ยง ผลิตภัณฑ์ชุมชนหมู่บ้าน เยี่ยมชมร้านจำหน่ายสินค้า วิสาหกิจชุมชนชีววิถี สำหรับวิสาหกิจชุมชนชีววิถี ตำบลน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เป็นต้นแบบชุมชนแห่งการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพได้อย่างยั่งยืน ปี 2550 ชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ได้นำวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนมาใช้ประโยชน์ และใช้สารเคมีให้น้อยที่สุด จนได้รับรางวัลวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับประเทศ การทำเกษตรอินทรีย์ การส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจ และการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าอย่างยั่งยืน

ผลิตภัณฑ์ที่ได้นอกจากจะปลอดภัยต่อผู้ใช้ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือน และสร้างโอกาสมีรายได้สู่ชุมชน กิจการกลุ่มชีววิถีเป็นธุรกิจชุมชนในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน ซึ่งชาวบ้านทุกคนถือหุ้นเป็นเจ้าของธุรกิจร่วมกัน บริหารงานอย่างเป็นระบบ มีการคัดเลือกคณะกรรมการบริหาร แบ่งหน้าที่กันดูแลทั้งด้านการผลิต การตลาด ด้านบัญชี สมาชิกช่วยกันผลิตและบรรจุเครื่องสำอางสมุนไพร สมาชิกส่วนใหญ่ทำหน้าที่ปลูกสมุนไพรเป็นแหล่งวัตถุดิบ เช่น ดอกอัญชัน มะกรูด มะเฟือง ขมิ้นชัน ไพล ผักเชียงดา ใบหมี่ มะขามฯลฯ สมุนไพรเหล่านี้ถูกนำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มโดยผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมาผลิตเป็นสินค้ามากกว่า 35 ชนิด เช่น แชมพู สบู่ ครีมทาผิว ฯลฯ แชมพูทุกสูตร และครีมนวด สินค้าของกลุ่ม มีการจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ทั้งในจังหวัดน่าน และต่างจังหวัด โดยการส่งพัสดุไปรษณีย์ และ จำหน่ายตรงให้แก่บริษัทเครื่องสำอาง

ปัจจุบันมีสมาชิก 675 คน มีทุนเรือนหุ้น 160,500 บาท มีสินทรัพย์ 2.1 ล้านบาท เงินทุน 1,644,785 บาท สินค้าของกลุ่มชีววิถีได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง เช่น สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO มาช่วยพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน บรรจุภัณฑ์ และการส่งเสริมช่องทางการตลาด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลน้ำเกี๋ยน เป็นหน่วยงานให้การสนับสนุนด้านการควบคุมคุณภาพการผลิต และนำเครื่องจักรมาช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิต เช่น เครื่องปั่นแชมพู เครื่องปั่นสร้างเนื้อครีม เป็นต้น และทำการทดสอบค่า PH ทุกครั้งที่ผลิต และส่งมีการส่งตรวจคุณภาพการผลิต กับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดน่าน และได้ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.)

ปัจจุบัน สินค้าโอท็อปของกลุ่มฯ ประเภทผลิตภัณฑ์สมุนไพร แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. เครื่องสำอางสมุนไพร 35 รายการ ภายใต้ชื่อการค้า “ชีวาร์” เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่จำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 ส่วนสินค้า “ชีวาน่า” เป็นผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมี่ยม จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า เน้นส่งออกต่างประเทศ ภายใต้ชื่อบริษัท ชีววิถีเฮิร์บ จำกัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น