จ.ลำพูน จัดทำแผนเผยแพร่ผลงานครูบาเจ้าศรีวิชัย เตรียมขอประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ ห้องประชุมแสนข้าวห่อ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญไชย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน จัดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นประชาชนการขับเคลื่อนลำพูนสู่เมืองมรดกโลก และการจัดทำแผนเผยแพร่ผลงานครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อเตรียมการขอประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในวาระฉลอง 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย พุทธศักราช 2571 โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มี นายดิเรก ก้อนกลีบ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน คณะสงฆ์จังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ วิทยากร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาสังคม เข้าร่วมเวทีประชาคมเกือบ 300 คน

วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนมีนโยบายนำเรื่องลำพูนสู่เมืองมรดกโลกมาทบทวนการศึกษา และพัฒนา รวมทั้งการจัดทำแผนเผยแพร่ผลงานครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อเตรียมการขอประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลกในวาระฉลอง 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย พุทธศักราช 2571 โดยมอบหมายให้สำนักวานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูนและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญไชย เป็นหน่วยงานประสานหลักในการขับเคลื่อน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนาลำพูนสู่เมืองมรดกโลก และการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกแก่ภาครัฐ เครือข่ายทางวัฒนธรรม และประชาชนในจังหวัดลำพูน ทั้งยังเป็นเป็นการระดมความคิดเห็นของภาครัฐ เครือข่ายทางวัฒนธรรม และประชาชนในจังหวัดลำพูนต่อการพัฒนาลำพูนสู่เมืองมรดกโลก และการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การจัดเวทีประชาคมในครั้งนี้ ถือเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทั้งยังสร้างความเข้าใจ และเป็นการระดมความคิดเห็นในการพัฒนาลำพูนสู่เมืองมรดกโลก และการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในวาระฉลอง 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย พุทธศักราช 2571 แก่ภาครัฐ เครือข่ายทางวัฒนธรรม และประชาชนในจังหวัดลำพูน

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การบรรยายเรื่อง “คุณูปการครูบาเจ้าศรีวิชัยกับการเตรียมการขอประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในวาระฉลอง 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย พุทธศักราช 2571” โดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน, การบรรยายเรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนสู่เมืองมรดกโลก พร้อมกรณีตัวอย่าง” โดย ดร.วสุ โปษยะนันทน์ สถาปนิกเชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถานจากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร, การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็น “การขับเคลื่อนลำพูนสู่มรดกโลกและการจัดทำแผนเผยแพร่ผลงานครูบาเข้าศรีวิชัย เพื่อเตรียมการขอประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในวาระฉลอง 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย พุทธศักราช 2571”

ด้านการขอเสนอชื่อ ครูบาเจ้าศรีวิชัย เป็นบุคคลของโลกต่อองค์การยูเนสโกนั้น ความว่า “ครูบาเจ้าศรีวิชัย ต๋นบุญแห่งล้านนา” เป็นศูนย์รวมศรัทธาของมหาชน ในการสร้างคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาในล้านนาด้วยความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า ครูบาเจ้าศรีวิชัย เป็นพระสงฆ์ที่มีวัตรปฏิบัติเคร่งครัด ไม่ฉันเนื้อสัตว์, เดินจงกรม, นั่งอบรมภาวนาเจริญพระกัมมัฏฐานเสื่อที่รองนั่งขาดเป็นผืน ๆ มีเมตตาสูง ได้รับศรัทธาจากมหาชนชาวล้านนากระทั่งได้รับการยกย่องเป็น “ครูบาศีลธรรม”

ร่วมแสดงความคิดเห็น