เจ้าของสวนใน อ.แม่ริม เร่งรดน้ำให้ต้นกุหลาบ รอลูกค้ามาซื้อถึงสวน รับวันวาเลนไทน์

เกษตรกรช่วยกันรดน้ำต้นกุหลาบที่ปลูกในถุง และกระถาง เกือบหนึ่งหมื่นต้น บนพื้นที่กว่า 3 ไร่ ในสวนที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง พื้นที่บ้านรวก ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยที่สวนแห่งนี้ปลูกกุหลาบอยู่หลากหลายสายพันธุ์ เช่น กุหลาบพวง กุหลาบหนู กุหลาบจิ๋ว และกุหลาบสายพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งหลายต้นกำลังผลิดอกสีแดง สีเหลือง สีขาว สีชมพู สีม่วง และสีส้ม อวดความสวยงามต้อนรับเทศกาลแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะถึงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

นายประสงค์ สุขมาก อายุ 53 ปี เจ้าของสวนกุหลาบ เล่าว่า พื้นที่บ้านรวกถือเป็นแหล่งปลูกดอกกุหลาบใหญ่อีกแห่งของจังหวัดเชียงใหม่ มีสวนกุหลาบอยู่ประมาณ 30 สวน ขณะที่ตนเองยึดอาชีพปลูกกุหลาบมานานกว่า 23 ปี ส่วนใหญ่จะส่งขายให้ลูกค้าต่างประเทศ เช่นมาเลเซีย โดยมีพ่อค้าคนกลางเดินทางมารับถึงสวน ใช่เวลาส่งไปประมาณ 1- 2 วัน ส่วนในช่วงวันวาเลนไทน์จะมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มวัยรุ่น เดินทางมาซื้อต้นกุหลาบที่ปลูกในถุง และกระถางที่สวนเพื่อนำไปมอบให้กับคนรัก ซึ่งหลายคนมองว่าการมอบกุหลาบทั้งต้นเป็นการแสดงออกถึงความรักอีกรูปแบบหนึ่งที่มีคุณค่าทางใจไม่น้อยกว่าการให้กุหลาบเป็นช่อ เพราะสามารถนำไปปลูกเพื่อความสวยงามอยู่ได้นานกว่าแบบเป็นช่อ รวมทั้งยังช่วยลดปัญหาขยะด้วย

ขณะเดียวกันหากเปรียบเทียบราคา ต้นกุหลาบมีราคาถูกกว่าดอกกุหลาบที่ทำเป็นช่อมาก โดยราคากุหลาบที่สวนขายในถุงและกระถาง มีราคาตั้งแต่ต้นละ 40 บาทไปจนถึงต้นละ 500 บาท ขึ้นกับขนาดต้น และสายพันธุ์ นอกจากนี้ก็มีต้นกุหลาบที่ถูกสั่งจองไว้หลายพันต้น ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าจะเดินทางมารับในวันที่ 12 และ 13 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อส่งขายให้ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศที่สั่งจองไว้ในช่วงวาเลนไทน์นี้ด้วย

อย่างไรก็ตามนายประสงค์ บอกว่า ปัจจุบันต้นทุนการปลูกกุหลาบสูงขึ้นมาก จึงไม่ได้ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม เน้นทำตามคำสั่งซื้อมากกว่า ส่วนในช่วงวาเลนไทน์ก็มีระยะสั้น ๆ จึงไม่เน้นทำตลาดมากนัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น