ค่ามลพิษ ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 มคก./ลบ.ม. ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ของเดือน หลังพบว่า เกิดไฟป่าเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ ขณะที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เร่งเก็บใบไม้แห้งในป่า อัดเป็นก้อนจำหน่ายให้กับเอกชน ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ราษฎรได้ผลประโยชน์ และลดเชื้อเพลิงสะสมในป่าได้เป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.จองคำ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ซึ่งค่ามลพิษดังกล่าว ได้เริ่มสูงเกินค่ามาตรฐานมาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา ข้อแนะนำด้านสุขภาพ ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจ และหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งและควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการ

นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ทางอำเภอได้ขอความร่วมมือให้ กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับราษฎร กวาดเก็บใบไม้ เพื่อลด เชื้อเพลิง และมลพิษ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ บลูสกายโซน ในรัศมี 10 กม. จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ตามนโยบาย นายสุวพงศ์ กิติภัตย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการลดหมอกควันและมลพิษทางอากาศ ตามแผน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยราษฎรสามารถเก็บใบไม้และอัดเป็นก้อนได้จำนวน 2,000 กิโลกรัม หรือ 2 ตัน จำหน่ายให้กับบริษัทเอกชนที่คอยรับซื้อ คิดเป็นรายได้ แก่ผู้ร่วมกิจกรรม 4,000 บาท โดยโครงการดังกล่าวพบว่าราษฎรให้ความร่วมมือเร่งจัดเก็บเศษใบไม้แห้งในป่า บริเวณรอบ ๆ หมู่บ้าน ทำให้สามารถลดปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในป่าได้เป็นจำนวนมาก

จากการวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายโดย สทอภ. (GISTDA) จากดาวเทียมระบบ VIIRS, Modis และข้อมูลลม วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 พบว่า ภาพรวมระดับ 9 จังหวัดภาคเหนือ พบจุดความร้อนทั้ง 9 จังหวัดรวม 351 จุด เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 67 จุด โดยพบจุดความร้อนพบมากในพื้นที่ ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนฯ และพื้นที่เขต สปก. โดยพบมากที่จังหวัด จังหวัดแม่ฮ่องสอน 84 จุด ตาก 73 จุด และลำปาง 55 จุด ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น