ตลาดพระเชียงใหม่ สีสันวงการเงียบสงบสยบเซียนทุกรุ่น

เซียนพระดังในเชียงใหม่ กล่าวกับทีมข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ว่า บรรยากาศตลาดพระในเชียงใหม่ ไม่ว่าจะที่คำเที่ยง หรือที่ไหน ๆ มีสภาพเหมือนกันหมด พบเซียนส่องมากกว่าเซียนบูชา แต่ในวงการราคาพระเครื่อง วัตถุมงคลก็เปลี่ยนแปลงขึ้นลงไม่มาก โดยเฉพาะพิมพ์นิยม ชุดพระเบญจภาคี แต่ละรุ่นดัง ๆ ยังเปิดราคาเกินเอื้อม สูงจนน่าใจหาย เช่น พระรอดลำพูน ยังคงมากกว่า 7 หลักเหมือนเดิม

ทีมข่าวสอบถามบรรดาผู้ค้า ในตลาดพระคำเที่ยง ซึ่งปกติจะเดินสายมาจากต่างจังหวัด มาปักหลักเปิดแผงค้าในทุกวันพฤหัสบดี แต่ละรายส่ายหัว พร้อมกล่าวว่า ก็เป็นแบบนี้ ถ้าน้องเคยเดินแถวนี้ ก็จะทราบดีว่าบรรยากาศเปลี่ยนไปขนาดไหน ถ้าไม่นับรวมร้าน แผงประจำ จะเห็นว่าที่เคยเห็นกันคึกคัก นักนิยมพระ บรรดาเซียน นักส่องพระ และแผงวัตถุมงคลทั้งหลายมากกว่านี้หลายสิบเท่า

“แถวท่าพระจันทร์ สนามหลวง กรุงเทพ ก็เป็นแบบนี้ ที่อยู่ได้ คือ แผง ร้านค้าวัตถุโบราณ ค้าของเก่า รับหล่อพระ จัดพิธีและอุปกรณ์เกี่ยวกับวัดเป็นส่วนใหญ่ เพราะวงการนี้เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม เล่นหาบูชา เปลี่ยนมือกันในกลุ่มนิยมพระเครื่อง วัตถุมงคล ถ้ามีเงินอยากได้รุ่นไหน สายไหน ไม่ต้องมาตระเวณส่อง พลิกหาตามตลาดพระ ที่มาเพราะมาหาพรรคพวกคอเดียวกัน จะเป็นอีกพื้นที่เปิดสังคมระหว่างกลุ่มที่ชอบแบบนี้ และเป็นการลงทุนอีกรูปแบบที่มีความเสี่ยงเหมือนธุรกิจอื่น ๆ “

อย่างไรก็ตาม เจ้าของแผงให้เช่าบูชาพระเครื่อง พระพุทธรูป กล่าวว่า อยู่กับพระต้องเข้าถึงธรรม เป็นแบบนี้แล้วต้องมีสติ อยู่ง่าย พอเพียง ได้บ้าง ไม่ได้มากหรือน้อยกว่าที่คาดหวังอย่าไปทุกข์ ถือว่ามาประกอบอาชีพ ทำหน้าที่พื่อครอบครัว เก็บของจากที่นี่ ไปต่อที่อื่นใหม่ ช่วงนี้สภาพแต่ละที่ แต่ละวงการค้าไม่ต่างกัน ใกล้จะเป็นสถานปฏิบัติธรรมอันเงียบสงบไปแล้ว

สำหรับตลาดพระคำเที่ยงเชียงใหม่นั้น ทุกวันพฤหัสบดี ถือเป็นแหล่งชุมนุมเซียนพระทุกรุ่น มาพบปะแลกเปลี่ยนวัตถุมงคล และหาอุปกรณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับพระเครื่อง เช่น กรอบพระ รวมถึงเป็นสถานที่บอกกล่าวงานบุญ งานมงคลของวัดต่าง ๆ ทั่วไทยด้วย ถือว่าเป็นแหล่งที่มีมูลค่าการตลาดวัตถุมงคล พระเครื่องสูงติดอันดับแห่งหนึ่งในภาคเหนือ

ทีมข่าว มีโอกาสสำรวจบรรยากาศ ตลาดพระท่าพระจันทร์ กรุงเทพ พบว่า สภาพการแลกเปลี่ยนบูชา ระหว่างกลุ่มไม่คึกคัก ซึ่งหลาย ๆ แผงค้าวัตถุมงคล ยอมรับว่า ” ได้รับผลกระทบพอสมควร เพราะที่นี่เป็นแหล่งกระจายจุดใหญ่สะเทือน จุดย่อยที่สั่งของติดมือย่อมกระทบหมด ของเก่ายังปล่อยไม่ได้ แล้วจะสั่งของเพิ่มได้อย่างไร ” เจ้าของร้านวัตถุมงคลแห่งหนึ่งกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น