“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

ชื่นบานหวานสุขกันไปแล้วกับ วาเลนไทน์เดย์ ผ่านพ้นกันไปอีกปีใน วันแห่งความรัก ก็เหลืออีกไม่กี่วันก็ถึง วันของเราเพื่อนชาวสื่อ ที่ถือว่าเป็นวันของเรา ชาวนกน้อย ที่เรารำลึกนึกถึงวิชาชีพที่เราทำหน้าที่มา วันที่ 5 มีนาคม 2563……”วันนักข่าว”……..0000

นักข่าวเชียงใหม่ ร่วมทำบุญที่วัดพันอ้น เหมือนเช่นทุก ๆ ปี

คงมีกิจกรรมขึนเหมือนทุกปีใน วันที่ 5 มีนาคม 2563 กิจกรรมของเพื่อน ๆ “นักข่าวลำพูน” สืบสานจัดงานมาทุกปี “ชมรมสื่อมวลชนลำพูน” ในเวลาเช้า ๆ วันที่ 5 มีนาคม 2563 ร่วมทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปถึงสื่อรุ่นเก่า ที่ล่วงลับ นัดพร้อมหน้ากันที่ วัดพระธาตุหริภุญไชย เสร็จแล้วทำบุญเป็นศิริมงคลร่วมกัน ปล่อยปลา เที่ยงมาอิ่มอร่อยกันแบบพอเพียง ที่ร้านลาบลุงนิล…..ร้านเก่าที่นักข่าวคุ้นเคย…..000

และที่เชียงใหม่บ้านเรา ป๋าอินสม ปัญญาโสภา นายกพร้อมคณะกรรมการ สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคเหนือฯ จัดสืบสานเหมือนเช่นทุกปี ร่วมทำบุญ อุทิศส่วนกุศลถึงนักข่าวรุ่นเก่า ที่ล่วงลับไป จะจัดขึ้นที่ วัดพันอ้น เสร็จพิธีการงานบุญแล้ว แจกทุนการศึกษา ส่วนปาร์ตี้ร่วมสังสรรค์กันในค่ำวันนั้น จัดขึ้นหรือไม่…….กำลังรอคำตอบจากป๋า…….0000

ป๋าอินสม ปัญญาโสภา นายกสมาคมฯ

ข้ามเขาไปเมืองน้ำกก จังหวัดเชียงราย เพื่อนสื่อที่นั่นก็มีกิจกรรมใน วันนักข่าว สื่ออาวุโสลุ่มน้ำกก ป๋าโชติศิริ ดารายน นายก สมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย จะจัดทำบุญขึ้นที่ วัดศรีเกิดเชียงราย และเปิดรับบริจาคเครื่อง อุปโภค – บริโภค – ข้าวสาร – อาหารแห้ง เพื่อถวายให้แก่ พระภิกษุ – สามเณร เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ คนสายเลือดน้ำหมึก…..ที่วายชนม์ไป……0000

ป๋าโชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อเชียงรายฯ

คนเป็นเพื่อนรักและผูกพันกันมา “เฮียลิ้ม” โชคชัย ภัทรพรเจริญ ผู้อำนวยการ สยามฮอลิเดย์ทัวร์ ที่ได้จากไปเมื่อปลายเดือนมกรา ที่ผ่านมา ยามมีชีวิตอยู่ทุก ๆ ปีจะต้องมอบ แปรงสีฟัน – ยาสีฟัน เป็นร้อย ๆ ชุดฝาก “ทัดดาว” นำขึ้นไปแจกเด็ก ๆ นักเรียน ในถิ่นทุรกันดาร ถึงแม้เฮียจากไปแล้วคู่ชีวิตเคียงข้างกันมา “ซ้ออั้ง” ฟองจันทร์ ภัทรพรเจริญ พร้อมด้วยบุตร – ธิดาทั้งสามคนที่จบเป็น ทันตแพทย์ ก็ยังได้สืบสานด้วยการมอบ แปรงสีฟัน – ยาสีฟัน นำไปมอบให้แก่ ละอ่อนดอย…..ที่ขาดแคลน…..0000

ยอมรับสภาพสังขารวันนี้ของ “ทัดดาว” ลุยขึ้นดอยถี่ก็ไม่ค่อยไหว เหมือนวัยหนุ่ม เลยถือโอกาสนี้นำของแจก แปรงสีฟัน – ยาสีฟัน นำมาแจกให้ เด็กกำพร้า – วัดดอนจั่น พร้อมทั้งจะจัดเลี้ยงพระ – เลี้ยงเด็ก ๆ เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ “คุณเก๋” สุจินดา ศักดิ์สูง คู่ชีวิตของ “ทัดดาว” ที่ได้ล่วงลับในเดือนกุมภา ครบเจ็ดปี……..ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563…….0000

สมกับเป็นคุณแม่ดีเด่น นิภาธร จรัสพงษ์ธร ให้กำลังใจและส่งเสริมสนับสนุนลูกสาว “น้องปิ่นทอง” รุจจิรา จรัสพงษ์ธร ไปแสดงความสามารถสมัครออดิชั่น “แอ็ค อาร์ท” ให้น้องพี่ลูกข้าวนึ่งสนับสนุน ละอ่อนเหนือ….ช่วยกันโหวต – ช่วยกันเชียร์…….0000

น้องปิ่นทอง-รุจจิรา จรัสพงษ์ธร

อีกหนึ่งงานสำคัญของ เมืองเชียงราย ในเวลาบ่ายสามโมง วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เชิญร่วมรับฟังประวัติศาสตร์เชียงราย ยุคประเทศราช (พ.ศ. 2386) ที่บ้านเมืองได้รับการฟื้นฟูจากสายเลือดเจ้า “เชื้อเจ็ดตน” ความละเอียดลึกซึ้งที่เป็น ตำนาน จะถ่ายทอดออกมาให้ทราบกันที่ ลานธรรมลานศิลป์…..ถิ่นพญามังราย……0000

เชิญร่วมฟังประวัติเมืองเชียงราย 29 กุมภาพันธ์ 2563 นี้

เขียนถึงสายเลือดเจ้า “เชื้อเจ็ดตน” ที่มีประวัติสร้างคุณค่าคุณงามความดีคู่ แผ่นดินล้านนา และหนึ่งสกุลสายเลือดนี้ที่รับการเชิดชูยกย่องคือสายสกุล “ณ เชียงใหม่” แต่ว่าวันก่อน “ทัดดาว” มีโอกาสได้ไปเดินเที่ยว กาดมณี (ข้างศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่) ไปเห็นป้ายร้านที่ตั้งชื่อ ไม่เหมาะสม เพราะเขียนไว้ว่า “ร้านย่างให้สะดวกแดก ณ เชียงใหม่” เจ้าของร้านตั้งชื่ออาจจะคิด ไม่รอบคอบ เพราะตอนท้ายชื่อร้านไปพ้องจองกับคำว่า “ณ เชียงใหม่” แล้วใช้คำไม่สุภาพว่า “สะดวกแดก” ควรจะแก้ไขหรือไม่ ก็วอนให้…..ไปคิดเอาเอง……0000

ร้านย่างให้สะดวกแดก ณ เชียงใหม่ ชื่อไม่เหมาะสมที่ กาดมณี

……………………………………

ร่วมงานบุญ….งานหลวงไม่ขาด งานราษฎร์ไม่เว้น งานบุญไม่ห่าง “สจ.2จี” จีรเดชจีแดง ประธานสภา อบจ.เชียงใหม่ ดูแลร่วมมืองานท้องถิ่นไม่เคยเว้น และงานบุญงานยกช่อฟ้าพระอุโบสถ สันคะยอม ตำบลขี้เหล็ก ก็ได้ไปร่วมงานพร้อมกับผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านอำเภอแม่ริม เมื่อวันก่อน

…………………………………………00000000000000000…………….00000000000000……………

ร่วมแสดงความคิดเห็น