กาดหลวงไม่เหงา ได้คนไทยช่วยอุดหนุน ผู้ค้าขออีเวนต์ดึงทัวร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศ แหล่งจับจ่ายซื้อหาของฝากของที่ระลึกยอดนิยมของเชียงใหม่ โดยเฉพาะกาดวโรรส หรือกาดหลวง นครเชียงใหม่ แม้จะมีทัวร์จีนบางตา หายไปมาก แต่ก็ยังมีทัวร์ฝรั่งและคนไทยทั้งที่มาเที่ยว รวมถึงในพื้นที่ มาซื้อหาสินค้า จับจ่ายกันไม่ขาดสาย

นายอุดม พลวันสี นักท่องเที่ยววัย 50 ปี กล่าวว่ามาทำธุระมาพร้อมญาติ ๆ จากใต้ ได้ที่พักราคา 2-3 ดาว แต่อยู่แบบ 4-5 ดาว คุ้มกับความสุขวันพักผ่อน ก็ยอมรับว่าเงียบไปเยอะ จากที่เคยมาช่วงปีใหม่ปีที่แล้ว แวะมาหาของกินพื้นเมืองใต้ถุนกาดหลวง หาซื้อของที่ระลึกฝากพรรคพวก จากนั้นจะไปเดินเที่ยวในเขตเมืองเก่า ไหว้พระตามวัด บ่ายพรุ่งนี้ก็กลับแล้ว

ทั้งนี้จากการสอบถามบรรดาผู้ค้าของที่ระลึก ประเภท อาหารพื้นเมือง ส่วนใหญ่กล่าวว่า ต้องปรับตัวไปตามสภาพจากที่เคยตุนของไว้จำนวนมาก ก็ทำพอขายแต่ละช่วง ทั้งขายปลีกหน้าร้าน ขายส่งผ่านบริการส่งด่วน มีทัวร์คนไทย ผู้คนในพื้นที่ซึ่งเป็นลูกค้าประจำช่วยอุดหนุน จะวันหยุด หรือวันปกติ วันไหน ๆ ต้องสู้ หวังว่าเมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ได้ ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น ปีใหม่เมือง น่าจะมีผู้คนมาเที่ยว มาสัมผัสบรรยากาศสงกรานต์เหมือนเดิม

กลุ่มผู้ประกอบการ ย่านกาดวโรส นครเชียงใหม่ กล่าวว่า หากมีการจัดกิจกรรม จัดอีเวนต์ กระตุ้นสีสันช่วยผู้ค้าในจุดที่เคยเป็นแหล่งนิยมกัน เป็นระยะ ๆ ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด น่าจะดึงทัวร์ได้ เพราะช่วงงานไม้ดอก ยอดขายกระเตื้อง ต้องเติมสีสันดึงดูดทัวร์ต่อเนื่อง อย่าปล่อยให้เงียบเหงา

อย่างไรก็ตามบริเวณ ด้านหน้าร้านจำหน่ายสินค้าดัง ใกล้หน้าศาลเจ้ากวนอู (บูเบี้ย) มีการจัดแต่งพื้นที่ประดับผ้าพริ้วริ้วรายสวยงาม ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินผ่านไปมา แวะเซลฟี่ ถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก ในช่วงวันเสาร์นี้

กรรมการหอการค้า จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องช่วยกันปลุกกระแสไทยเที่ยวไทย ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด ในกลุ่มหอการค้าทั่วประเทศ ซึ่งกรรมการแต่ละท่านจะเป็นกลุ่มที่มีสถานะ มีศักยภาพในแวดวงธุรกิจ ที่ชอบไปเที่ยวต่างประเทศก็หันมาเที่ยวในบ้านเราบ้าง เพราะอัตราโรงแรมที่พัก ช่วงนี้ลดลงจนน่าใจหาย ประคองให้พนักงานมีงานทำ มีรายได้ กิจการไม่แบกรับต้นทุนมาก ประกอบกับภาครัฐ มีมาตรการช่วยเหลือ ภาคการท่องเที่ยว มั่นใจว่า ไทยเที่ยวไทย จะช่วยเสริมสร้างสีสันเศรษฐกิจแต่ละชุมชน ฝ่าฟันวิกฤติที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไปได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น